Muốn con học giỏi, hãy dạy con sống lạc quan

Nghiên cứu cho thấy thái độ tích cực giúp cải thiện khả năng làm toán, tăng trí nhớ và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của học sinh.
Nghiên cứu mới cho thấy thái độ tích cực giúp trẻ thông minh hơn. Ảnh: NFF
Nghiên cứu mới cho thấy thái độ tích cực giúp trẻ thông minh hơn. Ảnh: NFF

Các nhà nghiên cứu tại Trường y khoa của Đại học Stanford, Mỹ đã nghiên cứu 240 trẻ em từ 7 đến 10 tuổi, và nhận thấy thái độ tích cực đã cải thiện khả năng trả lời các câu hỏi về toán học, làm tăng trí nhớ và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của các em. 

Họ cũng chụp cộng hưởng từ bộ não để vẽ bản đồ những tác động liên quan tới thần kinh của thái độ tích cực.

Nghiên cứu được xuất bản trên tờ Psychological Science cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên làm sáng tỏ các cơ chế liên quan tới nhận thức của hệ thần kinh, trong đó thái độ tích cực ảnh hưởng lên việc học và thành tựu học thuật".

Cụ thể, nghiên cứu đã xác định được cách mà thái độ tích cực giúp cải thiện các chức năng của "hồi hải mã" - khu vực của bộ não chịu trách nhiệm về trí nhớ. Lang Chen, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết tác động của thái độ tích cực lớn hơn hẳn so với họ dự báo.

"Chúng tôi thấy rằng nếu bạn có một sự quan tâm mạnh mẽ và khả năng tự nhận thức ở môn toán, nó dẫn đến kết quả là trí nhớ được tăng cường và khả năng giải quyết vấn đề của bộ não sẽ hiệu quả hơn", Vinod Menon, giáo sư của Đại học Stanford nói với CNBC.

Nghiên cứu cũng cho thấy thái độ tích cực có thể giúp mọi người cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng, bất chấp chỉ số thông minh của người đó là bao nhiêu.

Tuy nhiên giáo sư Chen cũng lưu ý: "Một thái độ tích cực mở ra cánh cửa cho trẻ em học tốt nhưng không bảo đảm rằng các em sẽ thành công, vì điều đó còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa".

Giáo sư Chen và Menon tin rằng các phát hiện của họ có thể giúp cải thiện hiệu suất học tập cho những đứa trẻ đang phải "vật lộn" với chương trình học ở trường, cũng như mang lại cho các giáo viên công cụ hiệu quả để giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của chúng.

Nghiên cứu này nhấn mạnh một quan điểm mà các lãnh đạo doanh nghiệp đã lặp đi lặp lại suốt nhiều năm qua: thái độ tích cực nuôi dưỡng những kết quả tích cực.

"Những người tích cực không chỉ có một ngày tốt lành. Họ biến nó thành một ngày tốt lành. Người suy nghĩ tích cực thường nhìn thấy những khả năng vô tận", tỉ phú tự thân Richard Branson tuyên bố.

Tin mới