Muốn khởi nghiệp thì trước tiên phải học, phải có kiến thức

(Baonghean.vn) - Đó là những chia sẻ của Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa với sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh vào sáng 26/1 với chủ đề “CEO và khởi nghiệp”.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp" giai đoạn 2017-2020 do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam triển khai. Thông qua chương trình này nhằm tạo lập môi trường, điều kiện và các yếu tố khác để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên thuận lợi trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, cổ vũ khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên; từng bước đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên.
Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa trao đổi với với các sinh viên. Ảnh: Mỹ Hà
Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa trao đổi với các sinh viên. Ảnh: Mỹ Hà

Tại buổi trò chuyện với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và tham gia các hoạt động quản trị với doanh nghiệp, Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa đã chia sẻ với các bạn trẻ nhiều ý tưởng về khởi nghiệp hiện nay.

Ông cũng khẳng định, sinh viên muốn thành công cần phải có hoài bão và không nên ngần ngại khi đưa ra các ý tưởng khởi nghiệp. Tuy nhiên, để thành công Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa khuyên sinh viên không nên chạy theo “khởi nghiệp” như phong trào mà cần phải xác định được con đường khởi nghiệp của mình: Muốn khởi nghiệp chúng ta nên bắt đầu bằng đi làm thuê. Hoặc chúng ta phải học khởi nghiệp từ những con người bình thường nhất như người bán xôi, bán cà phê, bán chè. Muốn khởi nghiệp tốt cũng cần phải có kiến thức. Nếu không học thì hãy quên việc khởi nghiệp.
Trả lời câu hỏi của một sinh viên vì sao các ý tưởng khởi nghiệp của cá nhân đều thất bại, tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa đã đưa ra lời khuyên: Luôn luôn aarnh chứa trog thất bại là do mình. Bản thân có chủ quan không. Ở tuổi trẻ, bao giờ cũng có những va vấp. Thất bại đôi khi là do chính mình, do sự chủ quan. Khởi nghĩa không có nghĩa “phải là cái mới”. Mình làm sau nhưng mình phải làm tốt hơn.Người Nhật cũng làm cái bút, người Đức cũng làm cái bút. Tôi có thể làm bút nhưng mà là một chiếc bút vừa tay, hợp với người Việt Nam
Các sinh viên giao lưu tại buổi trò chuyện Ảnh: Mỹ Hà
Tại buổi trò chuyện, Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa cũng chỉ ra công thức để khởi nghiệp và giải đáp những thắc mắc của các sinh viên liên quan đến vấn đề lựa chọn nghề nghiệp, kinh nghiệm để thành công khi đi làm. Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của thanh niên hiện nay trong quá trình khởi nghiệp và cần có định hướng rõ ràng trước khi xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho mình. 
Trả lời câu hỏi của một sinh viên vì sao các ý tưởng khởi nghiệp của cá nhân đều thất bại, Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa cũng đã đưa ra lời khuyên: Ở tuổi trẻ, bao giờ cũng có những va vấp. Thất bại đôi khi là do chính mình, do sự chủ quan. Khởi nghiệp không có nghĩa “phải là cái mới”. Lấy ví dụ về nội dung này, ông gợi ý: Mình làm sau nhưng mình phải làm tốt hơn. Người Nhật cũng làm cái bút, người Đức cũng làm cái bút. Tôi có thể làm bút nhưng mà là một chiếc bút vừa tay, hợp với người Việt Nam.
Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh thực tập tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn Thanh Hóa. Ảnh: PV
Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh thực tập tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn Thanh Hóa. Ảnh: PV

Đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, thông qua buổi trò chuyện này, vị CEO nổi tiếng cũng đã thổi lên ngọn lửa và khát khao muốn lập thân, lập nghiệp, muốn được làm giàu của những sinh viên đang còn ngồi trên giảng đường đại học hiện nay. Quan trọng hơn, giúp cho họ nhận thức được giá trị của quá trình khởi nghiệp và có ý chí, quyết tâm vươn lên để thực hiện lý tưởng của mình.

Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa là cựu CEO của một tập đoàn lớn ở Việt Nam suốt 3 nhiệm kỳ từ 2008 đến 2016. Ông nguyên là Phó chủ tịch Hội Marketing Việt Nam, giảng viên thỉnh giảng tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM và là diễn giả quen thuộc của Phòng thương mại Nantes – Pháp và Phòng thương mại Australia – Việt Nam trong các thập niên 1990 và 2000.

Trước đó, Võ Văn Thành Nghĩa được biết đến là một người khởi nghiệp từ rất nhiều công việc khác nhau như đạp xe thồ chở hàng, phụ rèn, làm thư ký, phiên dịch... Trong quá trình lao động đầy khó khăn đó, ông đã rút ra được rất nhiều bài học về ý chí, lòng nhẫn nại, năng lực, giá trị của kiến thức, kinh nghiệm... Ông cũng là tác giả của cuốn sách “Khi bạn là CEO” khá nổi tiếng trong thời gian gần đây và đang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ chức VAL Making, một tổ chức chuyên về hoạt động hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp và phụng sự cộng đồng, xã hội....

Hiện, Tổ chức VAL Making đang cùng với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) hợp tác triển khai chương trình "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp" giai đoạn 2017-2020. Trong đó, Tổ chức VAL Making sẽ hỗ trợ Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp đánh giá ý tưởng, thẩm định, tranh biện tính khả thi của các dự án chung và hỗ trợ việc triển khai các dự án khả thi trong một năm. Ngoài ra, phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, chia sẻ trên toàn quốc dành cho sinh viên, thanh niên có tinh thần, ý tưởng khởi nghiệp.

Tin mới