Muôn kiểu chống rét cho vật nuôi của nông dân Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thời tiết đang rét đậm, bà con nông dân Nghệ An đang áp dụng nhiều giải pháp để chống rét cho vật nuôi. Trong đó, nông dân huyện Quỳnh Lưu có sáng kiến sử dụng tỏi tươi trộn vào thức ăn để chống rét cho cá.

Trong những ngày này, thời tiết một số nơi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn nhiệt độ hạ xuống 13 - 15 độ C, ảnh hưởng lớn đến vật nuôi. UBND huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, phối hợp với các địa phương triển khai phương án chống rét cho đàn vật nuôi.

Nông dân xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn) chống rét cho gia súc. Ảnh: Minh Thái
Nông dân xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn) chống rét cho gia súc. Ảnh: Minh Thái 

Xã Nghĩa Hưng là một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phát triển mạnh, với tổng đàn trâu, bò trên 1.200 con, đàn gà gia cầm khoảng 70 ngàn con. Hàng năm cứ vào dịp rét, xã Nghĩa Hưng tập trung chỉ đạo các xóm triển khai công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm.

Gia đình ông Lê Minh Đức ở xóm Nghĩa Nhân có 5 con trâu và 1 con bò, mặc dù có bãi chăn thả nhưng gia đình vẫn tận dụng diện tích đất trống quanh nhà để trồng cỏ voi cho trâu, bò ăn thêm. Thông qua các lớp tập huấn do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức, gia đình ông cũng đã áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi cho gia súc trong ngày đông giá rét, chuồng trại được che chắn rất cẩn thận.

Ông Lê Minh Đức cho biết: "Thời gian qua thường xuyên được địa phương tuyên truyền về diễn biến thời tiết rét đậm sẽ còn kéo dài. Do đó, những ngày này, gia đình đã chủ động che chắn  chuồng trại, lót nền bằng rơm cho đàn trâu, bò. Chủ động nguồn thức ăn, bổ sung các chất dinh dưỡng, bảo đảm đàn trâu, bò phát triển tốt không phát sinh bệnh trong những ngày rét đậm kéo dài.
Cho gia súc ăn thêm các thức ăn dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi. Ảnh: Minh Thái
Cho gia súc ăn thêm các thức ăn dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi. Ảnh: Minh Thái

Là một trong những hộ có kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, chị Nguyễn Thị Thìn ở xóm Tân Cay, xã Nghĩa Lợi chia sẻ: Năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch lúa xong, gia đình thu gom, tích trữ rơm rạ để làm thức ăn cho đàn trâu, bò trong những ngày mùa đông giá rét. Theo chị Thìn, ngoài đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, việc che kín và đảm bảo chuồng trại khô ráo, sạch sẽ trong mùa rét là rất cần thiết. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp, gia đình chị còn bổ sung thức ăn tinh như: Cám gạo, bột ngô... và cho bò uống nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng; chú trọng thực hiện tốt công tác tiêm phòng nên nhiều năm qua, đàn trâu, bò của gia đình phát triển tốt.

Hiện nay, huyện Nghĩa Đàn có hơn 28.000 con trâu, bò; hơn 1,6 triệu con gia cầm; dê 30 nghìn con…

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết: Những ngày qua không khí lạnh tăng cường, thời tiết chuyển rét đậm, phòng Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền trên loa truyền thanh đến tận các thôn, xóm và cũng khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động phòng, chống dịch bệnh, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm...

 
Đối với nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng lớn bởi thời tiết rét đậm, nếu không có giải pháp chống rét. Đây là năm thứ 3, anh Hồ Đình Nhiệm ở xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) tiếp tục nuôi tôm vụ đông trong nhà màng.
Nông dân Quỳnh Lưu thu gom bèo tây thả xuống ao để chống rét cho cá. Ảnh: Việt Hùng.

Nông dân Quỳnh Lưu thu gom bèo tây thả xuống ao để chống rét cho cá. Ảnh: Việt Hùng.

Anh Nhiệm chia sẻ: “Vào mùa đông, nhiệt độ thấp nên con tôm rất khó phát triển, do đó người nuôi cần nắm rõ kỹ thuật và phải có sự chuẩn bị về các điều kiện trước đó mới nuôi được. Vào mùa đông, bà con hạn chế thay nước nhiều lần trong ao, nó sẽ gây ra hiện tượng sốc nhiệt vì trời lạnh. Ngoài ra, cần bổ sung lượng vi sinh theo định kỳ, bón vôi trong ao để ổn định độ kiềm và PH trong ao. Quan trọng nhất là nên thả tôm giống trước mùa đông, mật độ thả từ 80 - 100 con/m2”.

Tại vùng nuôi cá thương phẩm lớn với diện hơn 20 ha ở xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu), bà con ở đây đang tiến hành che phủ ni lông, thả bèo tây vào mặt nước ao để đảm bảo độ ấm cho cá sinh trưởng. Anh Đậu Đức Kính, hộ nuôi cá thương phẩm cho biết: “Gia đình nuôi 10 ha cá nước ngọt như rô phi, cá trắm, chép, cá lóc.

Vào mùa đông, thời tiết rét đậm nên phải duy trì giữ độ sâu nước ao từ 1,4 - 1,5 m. Trên mặt nước thả 2/3 bèo tây để chắn gió, ở góc ao để những bó rơm, rạ để làm nơi tránh rét, trú ẩn cho cá; đồng thời dùng quạt oxi để tăng khả năng hấp thụ cho vật nuôi”.

Ao nuôi cá được phủ kín bèo tây để chống rét cho cá. Ảnh: Việt Hùng
Ao nuôi cá được phủ kín bèo tây để chống rét cho cá. Ảnh: Việt Hùng

Đặc biệt, vụ đông này, gia đình anh Kính sử dụng tỏi tươi làm thức ăn cho cá để tăng cường sức đề kháng, giảm khả năng nhiễm bệnh. Theo anh, liều lượng tỏi được sử dụng từ 100 – 150g/100 kg cá/ngày. Với 6 tấn cá dưới ao, anh Kính mỗi lần cho ăn khoảng 1,8 tạ tỏi được bóc vỏ, xay nhuyễn trộn vào thức ăn.

Trong điều kiện thời tiết giá rét, các hộ nuôi trồng thủy sản cho biết, tuyệt đối không được dùng lưới và các loại phương tiện đánh bắt, gây xát thương cho cá, dễ bị nhiễm bệnh và chết.  Đối với những đối tượng nuôi thương phẩm đạt kích cỡ, khi nhiệt độ xuống quá thấp cần thu hoạch ngay tránh gây thiệt hại cho nuôi trồng thủy sản.

Đầu tư ao nuôi hiện đại gồm trải bạt lót đáy ao, làm nhà màng để chống rét cho tôm. Ảnh: Việt Hùng.

Đầu tư ao nuôi hiện đại gồm trải bạt lót đáy ao, làm nhà màng để chống rét cho tôm. Ảnh: Việt Hùng.

Vụ đông năm 2020, bà con huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai thả nuôi khoảng gần 200 ha tôm vụ đông, trên tổng diện tích thả nuôi cả năm hơn 900 ha; khoảng 700 ha diện tích cá nước ngọt. Các hộ nuôi thủy sản vụ đông trên địa bàn Quỳnh Lưu hiện đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như chăm sóc để tôm nuôi phát triển khỏe mạnh./.                                               

Tin mới