Muôn nẻo đường đông ấm miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean) – Những ngày này, bản làng miền Tây rộn vang những bước chân thiện nguyện, người dân khắp mọi miền hướng về vùng đất nghèo này để cùng sẻ chia hơi ấm, xua tan phần nào cái lạnh giá của đất trời.

Rộn ràng bước chân thiện nguyện

Đến thời điểm hiện nay, chưa có con số thống kê cụ thể và chính xác nhưng ước chừng đã có đến hàng trăm đoàn thiện nguyện từ trong và ngoài tỉnh hướng về các huyện miền Tây Nghệ An. Những chương trình như “Đông ấm miền Tây”, “Sưởi ấm mùa Đông”, “Áo ấm học đường”... liên tục xuất hiện trên báo chí và các trang mạng xã hội.

Phải nói rằng, đời sống kinh tế - xã hội của các huyện miền Tây còn gặp không ít những khó khăn, đồng bào các dân tộc nơi đây còn nhiều thiếu thốn. Có những gia đình không đủ tiền mua áo ấm cho đàn con nhỏ, buộc lòng các em phải mặc chiếc áo mỏng manh đến trường, những cơn gió lạnh lạnh ùa vào lớp học khiến thân mình run bần bật...

Các thầy cô giáo Trường THPT Con Cuông tặng chăn ấm cho các em học sinh xã Cam Lâm (Con Cuông). Ảnh: Bá Hậu
Các thầy cô giáo Trường THPT Con Cuông tặng chăn ấm cho các em học sinh xã Cam Lâm (Con Cuông). Ảnh: Bá Hậu

Sự góp mặt và hỗ trợ của các đoàn thiện nguyện đã đem đến cho đồng bào vùng cao, những chiếc áo, tấm chăn ấm giúp bà con, nhất là các em nhỏ một mùa đông ấm áp. Các bậc phu huynh bớt đi được một khoản chi phí, một mối lo khi con trẻ đến trường. Còn các em học sinh nghèo ngoài việc xua tan lạnh giá, những món quà ấy còn có ý nghĩa bớt đi nỗi tủi thân vì thiếu thốn.

Mỗi nhà hảo tâm, mỗi đoàn thiện nguyện có một cách làm khác nhau như bớt một phần chi tiêu; vận động bạn bè và người thân hay kêu gọi toàn thể cộng đồng xã hội cùng chung tay sẻ chia hơi ấm tình thương. Nhưng tất cả đều có chung một mục đích là cho mùa đông vùng cao bớt lạnh, chung một ý nghĩa nhân văn và thẫm đẫm tình người...

Hơi ấm nơi đại ngàn Pù Mát

Ngay trong sáng 24/12, Đoàn trường THPT Con Cuông đã tổ chức chương trình “Mùa Đông ấm” tại xã Cam Lâm. Cam Lâm là một trong những xã xa xôi và khó khăn bậc nhất huyện Con Cuông, đời sống người dân chủ yếu nhìn vào nương rẫy, nhiều em nhỏ không đủ áo mặc ấm khi đến trường.

Để chia sẻ với những khó khăn của các em nhỏ ở Cam Lâm, cán bộ, giáo viên và đoàn viên thanh niên Trường THPT Con Cuông đã vận động, quyên góp được 30 chiếc chăn ấm mới, 80 túi quần áo cũ dành tặng dành tặng các em trường mầm non, tiểu học và THCS xã Cam Lân. Đồng thời, tặng 10 chiếc áo đoàn cho Chi đoàn bản Cam, tổng giá trị các món quà gần 20 triệu đồng.

Thầy giáo Nguyễn Trọng An - Bí thư Đoàn trường THPT Con Cuông tặng chăn ấm cho em Lương Thị Minh Thu, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Cam Lâm. Ảnh: Bá Hậu
Thầy giáo Nguyễn Trọng An - Bí thư Đoàn trường THPT Con Cuông tặng chăn ấm cho em Lương Thị Minh Thu, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Cam Lâm. Ảnh: Bá Hậu

Em Lương Thị Minh Thu (lớp 1A, Trường Tiểu học Cam Lâm) chia sẻ: “Mùa rét năm nay em chưa đủ áo ấm, phải mặc áo cũ từ những năm trước, vừa chật vừa bị rách. Hôm nay được tặng áo ấm, em xin cảm ơn các anh chị và hứa sẽ cố gắng học tập tốt hơn, xứng đáng với sự quan tâm của mọi người”.

Trước đó, ngày 23/12/2017, bà con bản Trung Chính (Yên Khê – Con Cuông) được đoàn cán bộ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vào tận nơi trao tặng 230 chiếc áo ấm mới trị giá gần 100 triệu đồng. Món quà này cán bộ của quận và một số doanh nghiệp trên địa bàn quyên góp, ủng hộ, mang lại hơi ấm cho người dân bản làng nơi đại ngàn Pù Mát.

“Khúc Xuân sang” từ phố biển

Vào tối qua, 23/12, hơn 200 đoàn viên thuộc Đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp và Doanh nghiệp Thị xã Cửa Lò vượt hơn 200 km vào xã vùng sâu Châu Hoàn (Qùy Châu) tổ chức Chương trình “Chào Xuân mới – Khúc Xuân sang”. Mặc dù trời mưa phùn, giá lạnh nhưng hàng nghìn người dân đến từ khắp các bản vẫn tập trung về trung tâm xã để thưởng thức và chung vui.

Đông đảo người dân xã Châu Hoàn (Qùy Châu) thưởng thức
Đông đảo người dân xã Châu Hoàn (Qùy Châu) thưởng thức Chương trình “Chào Xuân mới – Khúc Xuân sang” do Đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp và Doanh nghiệp Thị xã Cửa Lò tổ chức. Ảnh: Lương Nga

Chương trình “Chào Xuân mới – Khúc Xuân sang” là hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên khối Hành chính – Sự nghiệp và Doanh nghiệp Thị xã Cửa Lò với mục đích giao lưu văn hóa – văn nghệ, giúp đoàn viên hiểu hơn về cuộc sống và chia sẻ  khó khăn với những hoàn cảnh éo le, mảnh đời bất hạnh.

Dịp này, Đoàn đã dành tặng 1 bộ trống đội và 30 suất quà (trị giá 300 ngàn đồng/suất) cho các hộ gia đình chính sách, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Châu Hoàn. Ông Lô Đại Thắng, bản Nật Dưới (Châu Hoàn) tâm sự: “Do tuổi già, sức yếu, không đủ sức lao động nên cuộc sống gia đình tôi khắp nhiều khó khăn. Hôm nay được nhận món quà này, tôi thực sự rất vui và gửi lời cảm ơn đoàn từ thiện”.

Đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp và Doanh nghiệp Thị xã Cửa Lò
Đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp và Doanh nghiệp Thị xã Cửa Lò tặng quà cho các gia đình chính sách và hoàn cảnh khó khăn ở xã Châu Hoàn (Qùy Châu). Ảnh: Lương Nga

Anh Nguyễn Doãn Minh Phương – Trưởng đoàn cho biết: “Qua chương trình, các đoàn viên thanh niên đã hiểu được những khó khăn vất vả của người dân nơi đây. Và chúng tôi sẽ tiếp tục vận động ủng hộ, chia sẻ với đồng bào vùng cao”.

Gửi niềm vui vào Yên Tĩnh

Cũng trong ngày hôm qua, tập thể giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) đã gửi 1.950 cái đồ ấm các loại (trong đó có 300 cái áo ấm mới) vào tặng cho các em nhỏ trường Mầm non Yên Tĩnh. Yên Tĩnh cũng là xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện khoảng 50 km, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chưa đủ điều kiện tốt để chăm lo cho con em đến trường.

Ở đây, trong mùa giá rét, không ít em nhỏ đến lớp với tấm áo mỏng manh. Qua những lời tâm tình của đồng nghiệp ở Yên Tĩnh, các cô giáo ở Trường Mầm non Thị trấn Hòa Bình đã vận động phụ huynh ủng hộ quần áo ấm giúp đỡ, sẻ chia với trẻ em nghèo. Sau một tuần phát động, các cô giáo đã thu được số lượng áo quần nêu trên và trích tiền lương của mình để kịp thời vận chuyển vào cho các em nhỏ ở Yên Tĩnh.

Các cô giáo Trường Mầm non Thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) vượt suối chuyển quần áo ấm vào tặng các em nhỏ trường Mầm non Yên Tĩnh. Ảnh: Đình Tuân
Các cô giáo Trường Mầm non Thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) vượt suối chuyển quần áo ấm vào tặng các em nhỏ trường Mầm non Yên Tĩnh. Ảnh: Đình Tuân

Cô giáo Lô Thị Thủy – Phó Hiệu trường Trường Mầm non thị trấn Hòa Bình cho biết: “Phụ huynh vùng trung tâm có điều kiện kinh tế hơn nên con em đến lớp cơ bản đã đủ ấm, thực sự thương các em nhỏ vùng sâu, vùng xa còn chưa đủ ấm lúc đến trường. Vì thế, chúng tôi phát động phụ huynh ủng hộ và chia sẻ, thật vui vì được nhiều người hưởng ứng”.

 Cô Thủy cho biết thêm, cũng trong dịp này, giáo viên nhà trường còn quyên góp tiền để trao một phần quà cho một cháu Lữ Thị Kiều ở bản Huồi Pai (Yên Tĩnh) bị bệnh hiểm nghèo.

Trao tặng quần áo ấm cho trẻ em nghèo thuộc Trường Mầm non Yên Tĩnh (Tương Dương). Ảnh: Đình Tuân
Trao tặng quần áo ấm cho trẻ em nghèo thuộc Trường Mầm non Yên Tĩnh (Tương Dương). Ảnh: Đình Tuân

Có thể nói, với những cách làm khác nhau, mỗi đoàn thể, cá nhân và tổ chức thiện nguyện không quản đường sá xa xôi, cách trở, vượt bao khó khăn và trắc trở đã mang đến cho đồng bào vùng cao Nghệ An những món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thiết thực, góp phần xua tan cái lạnh giá mùa Đông và giúp các em nhỏ vững bước tới trường.

Kiên – Hậu – Nga - Tuân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới