Mỹ âm mưu tạo dựng chính quyền bù nhìn thân phương Tây tại Iran

(Baonghean.vn) - Ông Stephen Lendman, một nhà báo kiêm nhà phân tích chính trị ở Chicago ngày 17/8 nhận định, Washington đang âm mưu tạo dựng những chính quyền bù nhìn thân phương Tây ở các nước độc lập và có chủ quyền như Iran.
a
Cố vấn chính sách cấp cao Mỹ Brian Hook và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP
Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo thành lập "Nhóm Hành động Iran", đồng thời cho biết sáng kiến này sẽ "nhằm vào, cân nhắc và điều phối mọi khía cạnh trong hoạt động của Bộ Ngoại giao liên quan tới Iran".
Phát biểu với báo giới, ông Lendman nêu rõ: "Tôi gọi đó là Kế hoạch Hành động chống Iran vì sự thay đổi chính quyền. Gần 40 năm qua, Washington đã muốn đưa Iran trở lại con đường mà nước này đã đi sau vụ đảo chính năm 1953 vốn phế truất Thủ tướng được bầu cử dân chủ Mossadegh. Vấn đề đang tồn tại giữa Mỹ và Iran là chủ quyền và độc lập. Điều đó rất quan trọng. Washington muốn kiểm soát mọi nước khác. Tất cả các quốc gia độc lập là mục tiêu của sự thay đổi chính quyền. Washington muốn các chính quyền bù nhìn thân phương Tây thay thế họ. Chính quyền Trump đang làm mất ổn định tình hình tại Iran hiện nay".
Theo các tin tức, "Nhóm Hành động Iran" do cố vấn chính sách cấp cao Brian Hook, hiện là Giám đốc Hoạch định Chính sách của Bộ Ngoại giao, đứng đầu. Ông này sẽ báo cáo trực tiếp mọi vấn đề cho Ngoại trưởng Pompeo./.

Tin mới