Mỹ áp đặt lệnh cấm vận với Iran; Trung Quốc hứa giảm thuế, mở cửa thị trường

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Chủ tịch Cuba thăm Triều Tiên; Mỹ áp đặt lệnh cấm vận cứng rắn chưa từng có với Iran; 81 người bị bắt cóc tại một trường học Cameroon; Pháp cấm vĩnh viễn thuốc trừ sâu chứa metam sodium...

Chủ tịch Cuba thăm Triều Tiên

chu tich cuba tham trieu tien thuc day tinh huu nghi giua 2 nuoc hinh 1

Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chào đón Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại sân bay ở Bình Nhưỡng ngày 4/11/2018. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đang ở thăm Bình Nhưỡng, trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Canel kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4/2018.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Cuba đã diễn ra "trong bầu không khí thân thiện" tại Nhà khách Quốc gia  Paekhwawon. Hai bên tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng cùng quan tâm, tuyên bố sẽ tiếp tục duy tình đoàn kết giữa hai nước, đồng thời nhất trí tăng cường quan hệ song phương.

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Cuba cũng đã bày tỏ thiện chí kiên định nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ chiến lược, bằng hữu và hợp tác giữa hai nước, phù hợp với đòi hỏi của thời đại mới trong tương lai.

Australia nới lỏng quy định cấp thị thực cho lao động thời vụ

australia noi long quy dinh cap thi thuc cho lao dong thoi vu hinh 1

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: India Today.

Ngày 5/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa thông báo việc nới lỏng quy định đối với 2 loại thị thực nhập cảnh vào nước này, cụ thể là những lao động thời vụ tạm thời và những lao động từ các quốc đảo Thái Bình Dương để bổ sung nguồn lao động cho ngành nông nghiệp trong lúc thu hoạch mùa vụ.

Đối với các lao động từ Thái Bình Dương, quy định mới cũng cho phép họ có thể ở lại làm việc tại Australia trong vòng 9 tháng, song lại cắt giảm số tiền mà giới chủ phải trả để hỗ trợ việc đi lại cho người lao động xuống còn 300 AUD.

Những thay đổi này được chính phủ Australia đưa ra sau khi có sức ép từ Hội nông dân cũng như đảng Dân tộc khi cho biết, hoa quả sẽ chín và hỏng ở trên cây mà không được hái xuống do các nông trại tại Australia không có đủ người làm việc.

Pháp cấm vĩnh viễn thuốc trừ sâu chứa metam sodium

Chú thích ảnh
Nhà chức trách y tế Pháp tuyên bố cấm vĩnh viễn việc sử dụng các hợp chất trừ sâu có chứa metam sodium. Ảnh: thelocal.fr

Ngày 5/11, nhà chức trách y tế Pháp tuyên bố cấm vĩnh viễn việc sử dụng các hợp chất trừ sâu có chứa metam sodium, sau khi hàng chục nông dân tại miền Tây nước này có các triệu chứng ngộ độc.

Metam sodium là loại thuốc trừ sâu trong đất, là một trong các loại thuốc trừ sâu được sử dụng phổ biến nhất tại Mỹ và châu Âu. Sản phẩm này vốn được cho là không ảnh hưởng tới cây cối hay người làm nông.

Trung Quốc hứa giảm thuế, mở cửa thị trường

Trung Quoc hua giam thue, mo cua thi truong hinh anh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 5/11. Ảnh: AP

Phát biểu khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết chính phủ nước này sẽ giảm thuế nhập khẩu và mở cửa thị trường. Đây được cho là nỗ lực cải thiện tình hình của Trung Quốc trước những chỉ trích từ phương Tây về chính sách thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc cũng hứa sẽ tăng tốc quá trình mở cửa ngành giáo dục, viễn thông và văn hóa, cùng với đó là việc bảo vệ quyền lợi của các công ty nước ngoài và tăng cường trừng phạt vi phạm sở hữu trí tuệ. 

81 người bị bắt cóc tại một trường học Cameroon

Chú thích ảnh

Cảnh sát Cameroon tuần tra tại Douala. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nguồn tin chính phủ và quân đội Cameroon cho biết 81 người, trong đó chủ yếu là trẻ em, đã bị bắt cóc tại một trường học ở thành phố Bamenda, miền Tây nước này. Vụ việc xảy ra tại khu vực nói tiếng Anh của Cameroon, nơi các tay súng đang tiến hành các hoạt động nổi dậy nhằm thành lập một nhà nước ly khai.

Các tay súng đã áp đặt giới nghiêm và đóng cửa nhiều trường học trong khi tiến hành các hoạt động chống chính phủ của Tổng thống Paul Biya gồm các thành viên đến từ khu vực nói tiếng Pháp.

Theo nguồn tin quân sự, các nạn nhân nói trên đã bị bắt cóc đưa vào rừng. Hiện chưa rõ nhóm nào đứng sau vụ bắt cóc. Trong khi đó, người phát ngôn của chính phủ Cameroon khẳng định đang theo dõi vụ việc.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận cứng rắn chưa từng có với Iran

Tổng thống Trump ký sắc lệnh trừng phạt Iran hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh trừng phạt Iran hồi tháng 5. Ảnh:AFP.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tái áp đặt cấm vận nhằm vào 50 ngân hàng Iran và các công ty con, 200 cá nhân và phương tiện trong ngành vận tải, cũng như hãng hàng không quốc gia Iran Air và phi đội 65 máy bay dân dụng. Những biện pháp này từng được gỡ bỏ sau khi Tehran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc hồi năm 2015.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi đây là "lệnh trừng phạt cứng rắn nhất" từng nhằm vào Iran. Loạt biện pháp cấm vận là kết quả rõ ràng nhất kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hồi tháng 5.

Hàn Quốc - Triều Tiên khảo sát đường thủy dọc biên giới

Hàn Quốc - Triều Tiên khảo sát đường thủy dọc biên giới - Ảnh 1.
Bản đồ cửa sông Hán mà chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý sử dụng chung - Ảnh: Yonhap

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul và Bình Nhưỡng bắt đầu một cuộc khảo sát chung tuyến đường thủy dọc theo biên giới phía tây của hai nước để sử dụng chung khu vực cửa sông Hán và sông Imjin.

Theo hiệp định quân sự ký kết hồi tháng 9 giữa hai nước, Hàn Quốc và Triều tiên sẽ khảo sát tuyến đường trên cho đến hết năm nay để đảm bảo sự an toàn của các cửa sông vốn bị hạn chế dân sự trước đây do căng thẳng giữa hai miền.

Sau khi kết thúc khảo sát, như Yonhap đưa tin, các cửa sông trên sẽ được sử dụng cho du lịch, bảo vệ sinh thái và khai thác trầm tích sông.

Nhật Bản: Số thanh thiếu niên tự tử cao nhất trong 30 năm qua

nhat ban: so thanh thieu nien tu tu cao nhat trong 30 nam qua hinh 1

Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết ngày 5/11, số thanh thiếu niên Nhật Bản tự tử cao nhất trong 30 năm qua. Ảnh: Reuters

Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết, số thanh thiếu niên Nhật Bản tự tử trong năm 2018 cao nhất trong 30 năm qua. Theo đó, có tổng cộng 250 thanh thiếu niên ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tự tử trong năm 2018, tăng so với mức 245 người của năm 2017.

Khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng cho thấy, đây là năm có số thanh thiếu niên tự tử cao nhất kể từ năm 1986. 6 trẻ em ở độ tuổi tiểu học, 84 học sinh trung học cơ sở và 160 trường hợp trung học phổ thông. 

Trong số 250 trường hợp, có 33 người trẻ tự tử vì những vấn đề lo lắng cho tương lai, 31 trẻ buồn chán chuyện gia đình, 10 trẻ bị ngược đãi và các con số khác chưa rõ nguyên nhân vì các em không để lại thư tuyệt mệnh.

SỰ KIỆN
  • AFF Suzuki Cup 2018
  • Máy bay Indonesia gặp nạn
  • Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV
  • Xả súng đẫm máu ở Crimea
  • Sự cố tàu vũ trụ Soyuz
  • Thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia
  • Ngăn chặn dịch tả lợn
  • WEF ASEAN 2018
  • Chiến sự Syria leo thang
  • Khai giảng năm học mới 2018-2019
Thứ 2, 5/11/2018 | 9:40:51 PM (GMT+7)

Hàng chục nông dân bị ngộ độc, Pháp cấm vĩnh viễn thuốc trừ sâu chứa metam sodium

TIN LIÊN QUAN
  • Báo động tình trạng ngộ độc thuốc trừ sâu tại Ấn Độ

    Báo động tình trạng ngộ độc thuốc trừ sâu tại Ấn Độ

  • Italy thu hàng chục nghìn quả trứng nhiễm thuốc trừ sâu

  • EC kêu gọi họp khẩn về bế bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu

  • Đan Mạch phát hiện 20 tấn trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil

  • Europol thu giữ 122 tấn thuốc trừ sâu giả được sản xuất từ Trung Quốc

MỚI NHẤT
  • Cung cấp bữa ăn miễn phí thân thiện môi trường tại các trường học Seoul

    Cung cấp bữa ăn miễn phí thân thiện môi trường tại các trường học Seoul

  • Diễn đàn Davos 2019 định hình kiến trúc toàn cầu trong kỷ nguyên 4.0

  • 81 người bị bắt cóc tại một trường học Cameroon

Ngày 5/11, nhà chức trách y tế Pháp tuyên bố cấm vĩnh viễn việc sử dụng các hợp chất trừ sâu có chứa metam sodium, sau khi hàng chục nông dân tại miền Tây nước này có các triệu chứng ngộ độc.

Chú thích ảnh
Nhà chức trách y tế Pháp tuyên bố cấm vĩnh viễn việc sử dụng các hợp chất trừ sâu có chứa metam sodium. Ảnh: thelocal.fr

Cơ quan Y tế ANSES cho biết quyết định cấm tất cả các sản phẩm có chứa metam sodium được đưa ra sau khi cơ quan chức năng triển khai đánh giá mức độ an toàn của các sản phẩm từ hồi đầu năm nay, trước khi có ít nhất 3 vụ nghi ngộ độc xảy ra tại vùng Maine et Loire hồi đầu tháng 9 vừa qua.

Ít nhất 70 người, chủ yếu là nông dân gần khu vực Anger, vựa sản xuất rau diếp nổi tiếng tại Pháp, xuất hiện các triệu chứng như đỏ mắt, đau họng và khó thở. Khi các trường hợp này được thông báo, Chính phủ Pháp đã quyết định tạm ngừng sử dụng các loại thuốc trừ sâu nói trên.

Quyết định này đã vấp phải sự phản đối mạnh từ các hộ nông dân tại vùng Nantes, nơi cung cấp tới hơn 50% rau diếp cho thị trường nước này mỗi năm.

Metam sodium là loại thuốc trừ sâu trong đất, là một trong các loại thuốc trừ sâu được sử dụng phổ biến nhất tại Mỹ và châu Âu. Sản phẩm này vốn được cho là không ảnh hưởng tới cây cối hay người làm nông.

Mỗi năm, ngành nông nghiệp Pháp tiêu thụ khoảng 700 tấn thuốc trừ sâu này. Sản phẩm này thường phải dùng với liều cao mới có tác dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đánh giá metam sodium có thể gây ung thư ở người.

Tin mới