Mỹ áp thuế nhôm, thép, Trung Quốc áp thuế lại 128 mặt hàng Mỹ

Nhiều tuần sau khi tổng thống Mỹ công bố áp thuế 25% với nhôm, thép nhập vào Mỹ, Trung Quốc công bố áp mức thuế tương tự với 128 mặt hàng của Mỹ.
Mỹ áp thuế nhôm, thép, Trung Quốc áp thuế lại 128 mặt hàng Mỹ ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida, Mỹ tháng 4 năm ngoái - Ảnh: REUTERS

Theo đài CBS (Mỹ) trong thông cáo phát đi ngày hôm qua (1-4), Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ chính thức áp dụng biểu thuế mới với hàng hóa Mỹ từ hôm nay (2-4).

Cụ thể, Ủy ban Thuế quan Trung Quốc sẽ tăng mức thuế lên 25% với 8 loại hàng nhập khẩu của Mỹ, trong đó có thịt heo và tăng thuế 15% với 120 loại hàng hóa khác, trong đó có trái cây.

Các biểu thuế mới rõ ràng là đòn trả đũa tương ứng của Bắc Kinh trước việc tăng 25% thuế với thép và 15% với nhôm nhập khẩu của Mỹ.

Trang web của tạp chí New York Magazine bình luận, có vẻ như Trung Quốc, quốc gia phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu, vẫn đang khá thận trọng trong các biện pháp áp thuế trả đũa.

Tổng giá trị áp thuế ước tính 3 tỉ USD được tuyên bố trong quyết định ngày 1-4 được xem là khá khiêm tốn. Cùng với đó thì đậu nành, một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Mỹ sang Trung Quốc, chưa bị liệt vào danh sách áp thuế mới.

Danh mục áp thuế của Mỹ với hàng hóa Trung Quốc dự kiến được công bố vào ngày 6-4 tới và theo đại diện thương mại Mỹ, việc áp biểu biểu mới với hàng hóa Trung Quốc có thể tới đầu tháng 6 mới có hiệu lực.

Tin mới