Mỹ bắt giữ nhà nghiên cứu trốn trong Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Một nhà nghiên cứu trốn tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San San Francisco đã bị giới chức Mỹ bắt giữ.

Theo hồ sơ tại một tòa án quận ở San Francisco, bà Juan Tang, làm việc tại ĐH California Davis, đã khai gian thông tin trong đơn xin cấp thị thực rằng mình không phục vụ trong quân đội Trung Quốc.

Mỹ bắt giữ nhà nghiên cứu trốn trong Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ảnh 1

Nhà khoa học Trung Quốc Juan Tang. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, các nhà điều tra đã tìm thấy những bức ảnh của bà Tang trong bộ quân phục của quân đội Trung Quốc và phát hiện bà từng làm việc như một nhà nghiên cứu tại ĐH Quân y thuộc Không quân Trung Quốc. Bà Tang bị buộc tội gian lận thị thực vào ngày 26/6. Cục điều tra liên bang Mỹ đã thẩm vấn bà Tang ngày 20/6 và ngay sau đó, bà Tang đã chạy đến Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bà Tang bị bắt giữ đêm ngày 23/7 và không có miễn trừ ngoại giao vì không phải là một nhân viên ngoại giao. Quan chức này cũng cho biết bà Tang sẽ phải ra hầu tòa trong ngày 24/7. Sứ quán Trung Quốc hiện chưa có phản hồi về thông tin này.

Trước đó, các quan chức cấp cao Mỹ hôm qua cho rằng, lãnh sự quán tại Houston là một trong những trung tâm tình báo tồi tệ nhất của Trung Quốc tại Mỹ và hoạt động của cơ quan này đã vượt quá mức độ cho phép. Mỹ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston với cáo buộc tham gia vào hoạt động gián điệp thương mại và gián điệp quốc phòng.

Thông báo với báo giới ngày 24/7, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các hoạt động gián điệp tại đây có liên quan tới việc Trung Quốc theo đuổi nghiên cứu vaccine chống Covid-19 nhằm đi đầu thị trường thế giới trong lĩnh vực này. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã được lệnh phải đóng cửa với hạn chót là chiều 24/7.

Nhằm trả đũa quyết định của Mỹ, Trung Quốc cũng đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, được thành lập vào năm 1985 và hiện có hơn 200 nhân viên. Nơi đây được cho là có tầm quan trọng về chiến lược vì vị trí gần với Tây Tạng./.

Tin mới