Mỹ bắt một sĩ quan tình báo cấp cao của Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Giới chức Mỹ ngày 10/10 thông báo đã bắt giữ một sĩ quan tình báo cấp cao Trung Quốc, sau khi đối tượng này bị dẫn độ từ Bỉ. Đối tượng này bị cáo buộc làm gián điệp lấy trộm các bí mật thương mại của Mỹ.
Xu Yanjun đã lên kế hoạch từ năm 2013 để thu thập bí mật thương mại của hãng hàng không GE. Ảnh: AP
Xu Yanjun đã lên kế hoạch từ năm 2013 để thu thập bí mật thương mại của hãng hàng không GE. Ảnh: AP
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Xu Yanjun, một quan chức thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, đã lên kế hoạch từ năm 2013 để thu thập bí mật thương mại của hãng hàng không GE và các công ty khác.

Một bản cáo trạng cho biết, đối tượng này đã bị dụ sang Bỉ trong chiến dịch phản gián. Tại Bỉ, Yanjun đã bị bắt theo lệnh truy nã của phía Mỹ hôm 1/4 vừa qua. Đối tượng này được phía Bỉ giao nộp cho Mỹ hôm 9/10, đánh dấu lần đầu tiên một quan chức tình báo Trung Quốc bị dẫn độ từ một quốc gia khác.

Trợ lý Giám đốc FBI Bill Priestap cho biết: “Sự dẫn độ chưa từng có một sĩ quan tình báo Trung Quốc cho thấy sự giám sát lỏng lẻo của Chính phủ Trung Quốc đối với công tác tình báo kinh tế nhằm vào Mỹ”. 

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới các vấn đề địa chính trị, căng thẳng thương mại, tấn công mạng và tình báo doanh nghiệp./.

Tin mới