Mỹ cam kết không để Ukraine 'một mình' khi có xung đột với Nga tại Donbass

(Baonghean.vn) - Sau cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Mỹ đã cam kết sẽ không để Ukraine "một mình với kẻ thù" trong trường hợp leo thang xung đột ở Donbass.
Quân đội Ukraine tại khu vực Donbass. Ảnh: Ria Novosti
Quân đội Ukraine tại khu vực Donbass. Ảnh: Ria Novosti
Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrei Taran và người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với nhau. Ông Tara đã thông báo với người đồng cấp về tình hình tại Donbass, cáo buộc Nga không muốn tuân thủ chế độ ngừng bắn. 

Ngoài ra, viết trên trang Facebook của mình, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cáo buộc Nga ''diễu võ dương oai'' tại khu vực Donbass thông qua việc tập trận ngay tại khu vực biên giới.

Tổng thống Ukraine đã thông báo về sự leo thang căng thẳng tại Donbass. Theo ông Zelensky, Nga đang cố tình tạo ra bầu không khí căng thẳng, và gây áp lực trong các cuộc đàm phán một lệnh ngừng bắn.

"Việc diễu võ dương oai bằng các hình thức tập trận và hành động khiêu khích diễn ra dọc biên giới là những động thái truyền thống của Nga" - Tổng thống Zelensky viết. 
Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm rằng, nước này đã sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào. 
Trước đó, Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Ruslan Khomchak đã cáo buộc Nga đang tăng cường quân đội tại khu vực gần biên giới với Ukraine. Theo ông, đây là mối đe dọa an ninh quân sự đáng lo ngại. Do đó, Ukraine có ý định tung đòn đáp trả việc tăng cường quân sự ở Donbass và ở Crimea.
Đáp trả lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, đừng ai nên quan tâm đến việc di chuyển của quân đội Nga trong lãnh thổ của họ; đồng thời khẳng định rằng, Nga đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh khu vực biên giới của mình, nơi NATO cũng đang tiến sát để triển khai quân sự.

Tin mới