Mỹ cảnh báo châu Âu không nên phát triển vũ khí của riêng mình

Washington cảnh báo EU về hậu quả kinh tế và chính trị nếu tiếp tục phát triển các dự án quốc phòng của riêng mình, ấn phẩm El Pais viết, dẫn nguồn là lá thư của Hạ nghị sĩ Mỹ Ellen Lord gửi người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Federica Mogherini.
Ảnh: Daily Mail
Binh sĩ Anh, Pháp, Đan Mạch tập trận chung tại Anh. Ảnh: Daily Mail
Bức thư nói rằng các kế hoạch quốc phòng hiện tại của EU là mối đe dọa đối với quá trình hội nhập đã có lịch sử 10 năm nay của ngành công nghiệp quốc phòng xuyên Đại Tây Dương và hợp tác quân sự trong NATO.

Đặc biệt, Washington không hài lòng với việc Quỹ quốc phòng châu Âu thông qua quy chế cho phép các quốc gia EU mời các nước không phải châu Âu tham gia vào các dự án, nhưng đồng thời, bất kỳ dự án nào trong số này sẽ hoàn toàn thuộc sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu.

Trong bức thư, Hạ nghị sĩ Mỹ cũng chỉ ra rằng sự phát triển năng lực quốc phòng ở châu Âu sẽ dẫn đến sự lặp lại các hệ thống quân sự không thể thay thế cho nhau, và điều này, theo ông Lord, dẫn tới việc chi tiêu tài nguyên quốc phòng và tạo ra sự cạnh tranh giữa NATO và EU.

Mỹ cũng cương quyết đưa ra yêu cầu rằng cần loại bỏ những điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ và kiểm soát xuất khẩu, cũng như điều khoản về quyền phủ quyết, cho phép một quốc gia đang thực hiện dự án này hay dự án khác được mời bất kỳ doanh nghiệp nào hợp tác.

Tin mới