Mỹ cảnh báo Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn trên Vịnh Persian

(Baonghean.vn) - Ngày 2/8, nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran dự kiến sắp sửa khởi động một cuộc tập trận hải quân lớn, có thể phô diễn khả năng đóng cửa Eo biển Hormuz, một tuyến đường trọng yếu đối với các nguồn cung năng lượng toàn cầu.
Ảnh minh họa: AFP/Getty
Ảnh minh họa: AFP/Getty

Theo 2 quan chức Mỹ trực tiếp hiểu rõ những đánh giá mới nhất về các động thái của quân Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), cuộc tập trận trên Vịnh Persian có thể bắt đầu trong 2 ngày tới.

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các chiến dịch hải quân của Iran tại Vịnh Arập, Eo biển Hormuz và Vịnh Oman. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ, và sẽ tiếp tục hợp tác cùng các đối tác để bảo đảm tự do hàng hải và dòng chảy thương mại tự do trên các vùng biển quốc tế”, Đại tá William Urban, người phát ngôn chính của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nói với CNN.

Eo biển Hormuz nối Vịnh Persian với Biển Arập. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ gọi đây là “giao điểm trung chuyển dầu quan trọng nhất thế giới”, với 20% lượng dầu lửa được mua bán trên toàn thế giới di chuyển qua tuyến đường mà điểm hẹp nhất chỉ rộng chừng 48 km.

Dù phía Mỹ chưa thấy có dấu hiệu cho thấy ý đồ thù địch từ Iran, sự phô diễn lực lượng của IRGC cũng đã khiến giới tình báo quân sự Mỹ quan ngại sâu sắc vì 3 nguyên do căn bản.

Thứ nhất, cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh giọng điệu IRGC với Mỹ có xu hướng leo thang trong những ngày qua.

Thứ hai, có vẻ như IRGC đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc tập trận quy mô lớn hơn so với những nỗ lực tương tự trong quá khứ.

Thứ ba, việc tính toán thời gian có điểm bất thường. Những dạng tập trận như thế này của IRGC thường diễn ra muộn hơn nhiều vào dịp cuối năm.

Cho đến nay, Mỹ đánh giá IRGC đã tập trung hạm đội hơn 100 tàu, đa số là tàu nhỏ, di chuyển nhanh. Dự kiến các khí tài trên không và mặt đất của Iran, bao gồm các đội tên lửa phòng thủ bờ biển có thể tham gia cùng.

Hàng trăm binh lính Iran dự kiến sẽ tham gia tập trận, và đồng thời một số lực lượng thông thường của Iran có thể cũng nằm trong thành phần dự diễn tập.

Một số quan chức Mỹ cho biết, cuộc tập trận của IRGC diễn ra khi Mỹ chỉ có 1 tàu chiến lớn - tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS The Sullivans - nằm trong Vịnh Persian. Những tàu chiến khác của Mỹ nằm gần đó, và có nhiều máy bay chiến đấu tại khu vực này.

Quân đội Mỹ đã tìm cách khuyến khích các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Saudi Arabia, đưa ra lập trường mạnh mẽ về việc giữ cho Vịnh Persian mở cửa trước tình huống Iran gia tăng giọng điệu.

Trước đó, hôm 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu: “Iran đã đe dọa đóng cửa Eo biển Hormuz. Họ từng làm điều này vào nhiều năm trước. Họ chứng kiến hàng chục quốc gia của cộng đồng quốc tế đưa các lực lượng hải quân tới tập trận để khơi thông eo biển. Rõ ràng, đây sẽ là sự tấn công nhằm vào vận tải quốc tế, và chắc chắn sẽ có một phản ứng quy mô quốc tế để tái mở cửa các tuyến đường vận tải bằng bất cứ điều gì cần thiết, vì nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào nguồn năng lượng đó, những nguồn cung năng lượng chảy ra từ đó”.

Tin mới