Mỹ cảnh báo khả năng cho nổ tung đảo nhân tạo của Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Lầu Năm Góc hôm 31/5 lên giọng về việc Trung Quốc quân sự hóa trái phép các đảo tại Biển Đông, trong bối cảnh chính quyền Trump gây sức ép buộc Trung Quốc hợp tác về vấn đề Triều Tiên.
Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ
Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ

Khi phóng viên đặt câu hỏi về khả năng Mỹ “thổi tung” một trong những đảo nhân tạo gây tranh cãi của Trung Quốc, Trung tướng Kenneth McKenzie - Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói: “Tôi sẽ chỉ nói với mọi người rằng quân đội Mỹ có nhiều kinh nghiệm xóa sổ các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương”.

Lời nói của McKenzie có sức nặng đặc biệt, bởi ông là một trong những sỹ quan cấp cao nhất tại Lầu Năm Góc. Là Giám đốc Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, ông đóng vai trò quan chức cấp cao làm việc cho Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và thường xuất hiện trong các cuộc họp với cả ông Dunford và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ông nói rõ rằng quân đội Mỹ đã “sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của Mỹ và đồng minh tại khu vực”.

Căng thẳng trong ngôn ngữ giữa Lầu Năm Góc và Bắc Kinh tăng thêm vào tuần này, sau khi Mỹ điều 2 tàu chiến tới Biển Đông để thể hiện sự hiện diện hải quân của Mỹ tại một khu vực mà Mỹ khẳng định là vùng biển quốc tế, trong khi Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ khu vực đó là vùng biển thuộc chủ quyền của họ. Mỹ cho biết một tàu Trung Quốc đã hoạt động theo cách không chuyên nghiệp gần các tàu của Hải quân Mỹ.

McKenzie nói rằng Mỹ sẽ không nhân nhượng, khẳng định “chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tự do hàng hải được luật pháp quốc tế cho phép. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những việc mà mình đang làm”.

Trung tướng Mỹ Kenneth McKenzie. Ảnh: Anadolu
Trung tướng Mỹ Kenneth McKenzie. Ảnh: Anadolu

Hôm 31/5, chính phủ Trung Quốc gọi tuyên bố của Mỹ rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa trái phép Biển Đông là “nực cười”. Tuy nhiên, trước đó trong tuần này, Mattis khẳng định Trung Quốc không làm đúng như tuyên bố của nước này rằng họ không quân sự hóa khu vực: “Chính xác là họ đã làm việc đó, đưa đến những thứ vũ khí trước đây chưa bao giờ có mặt tại đó”.

Hoạt động giám sát của Mỹ phát hiện Trung Quốc di chuyển các tên lửa đất đối không và các hệ thống phòng không đến khu vực này. Các đoạn băng cũng ghi lại cảnh một máy bay ném bom của Trung Quốc lần đầu tiên đáp xuống một hòn đảo.

“Chúng tôi sẽ đối đầu với điều mà chúng tôi tin là không phù hợp với luật pháp quốc tế, không phù hợp với các phiên tòa quốc tế đã lên tiếng về vấn đề đó, và một phần trong việc này là chúng tôi duy trì hoạt động quân sự rất minh bạch tại Thái Bình Dương”, Mattis nói.

Tin mới