Mỹ cảnh báo nguy cơ từ lạm dụng thuốc kháng sinh

(Baonghean.vn) –  Ở Mỹ lần đầu tiên đã phát hiện một phụ nữ 49 tuổi ở bang Pennsylvania mắc một loại vi khuẩn E. coli hiếm gặp. Đây là một loại siêu vi khuẩn kháng lại đa số thuốc kháng sinh, ngay cả Colistin – được coi như phương án cuối cùng nếu các loại thuốc khác không có tác dụng.

Ở Mỹ lần đầu tiên đã phát hiện một phụ nữ 49 tuổi ở bang Pennsylvania mắc một loại vi khuẩn E. coli hiếm gặp
Ở Mỹ lần đầu tiên đã phát hiện một phụ nữ 49 tuổi ở bang Pennsylvania mắc một loại vi khuẩn E. coli hiếm gặp

Trường hợp trên được báo cáo bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vào ngày 26/05. Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch (CDC) Tom Frieden đã nói về việc này tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington.

Người phụ nữ đến một phòng khám ở Pennsylvania, và mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Vi khuẩn đã được tìm thấy trong mẫu nước tiểu của người này. Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của việc này vì người phụ nữ đã không ra khỏi nước Mỹ trong vòng 5 tháng trở lại đây.

CDC và Sở Y tế Pennsylvania ngay lập tức được điều động để nghiên cứu và kiểm tra mức độ phát tán của loại siêu vi khuẩn này.

Người phụ nữ đã được điều trị và cho xuất viện. Không có vấn đề nào khác liên quan đến loại vi khuẩn này xảy ra.

CDC đang truy tìm những trường hợp có khả năng mắc bệnh qua những địa điểm mà người phụ nữ này đã đến. Vi khuẩn này trước đây đã được tìm thấy ở Châu Âu, Canada, và Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã phát hiện ra xu hướng kháng lại Colistin ở vi khuẩn E. coli trong một mẫu ruột heo của một nông trại, theo một tuyên bố của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. USDA đang điều tra tại nông trại đó để xem liệu các loài khác có bị nhiễm bệnh không.

Hai trường hợp này được CDC gọi là một “sự cảnh báo” hơn là một “thảm họa”.

Người ta lo rằng khả năng kháng lại Colistin của E. coli có thể lây sang những loại vi khuẩn khác chỉ phản ứng với Colistin.

Điều này có thể sẽ tạo ra một loại siêu vi khuẩn chết người không có thuốc chữa trị. Một báo cáo chỉ ra rằng loại vi khuẩn này có thể giết chết 50% số người mắc phải.

Vấn đề kháng lại thuốc kháng sinh đã trở thành một trong những vấn đề lớn nhất của Y học hiện nay. Bác sĩ cần hạn chế lạm dụng thuốc kháng sinh và các nhà khoa học phải nhanh chóng nghiên cứu ra nhiều phương pháp chữa trị khác.

Hàng năm ở Mỹ có ít nhất 2 triệu người bị mắc những loại vi khuẩn không có thuốc chữa trị, và ít nhất 23.000 người chết vì lý do này.

Thanh Hiền

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới