Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc trả đũa thuế quan; EU ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran

(Baonghean.vn) - Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc trả đũa thuế quan; EU tái khẳng định quan điểm ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran; Nigeria giải cứu 54 con tin bị Boko Haram bắt cóc; Israel lấy tên Tổng thống Mỹ đặt cho khu định cư mới tại Golan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc trả đũa thuế quan

Chú thích ảnh

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Long Beach, Los Angeles, Mỹ, ngày 27/2/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 cảnh báo Trung Quốc không nên đáp trả quyết định của Washington về việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh với tổng trị giá 200 tỷ USD. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ nếu Bắc Kinh đáp trả, tình hình sẽ chỉ tồi tệ thêm. Ông cho rằng không có lý gì người tiêu dùng Mỹ phải trả các khoản tăng thuế, và việc tăng thuế có thể tránh được nếu các nhà sản xuất chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác. 

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố thể hiện lập trường kiên định của nước này không nhượng bộ trước sức ép từ bên ngoài. Còn Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo, kể từ ngày 1/6, Trung Quốc sẽ áp mức thuế từ 5-25% đối với 60 tỉ hàng hóa của Mỹ.

EU tái khẳng định quan điểm ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran

eu tai khang dinh quan diem ung ho thoa thuan hat nhan iran hinh 1

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini. Ảnh: Reuters

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini ngày 13/5 cho biết, EU hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời hi vọng các cường quốc “đối thủ” tránh làm leo thang căng thẳng liên quan đến vấn đề này. Phát biểu với các phóng viên ngay trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh, Pháp và Đức, bà Mogherini cho biết, EU sẽ sử dụng mọi thứ, bao gồm cả chính trị, để bảo vệ thỏa thuận này.

Trước đó, ngày 10/5, bà Mogherini khẳng định, EU sẽ cam kết thực thi thỏa thuận hạt nhân, miễn là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định Iran tuân thủ thỏa thuận này.

Nigeria giải cứu 54 con tin bị Boko Haram bắt cóc

Chú thích ảnh
Các tay súng Boko Haram (ảnh chụp qua video). Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 13/5, Quân đội Nigeria xác nhận đã giải cứu 54 người bị phiến quân Boko Haram bắt giữ làm con tin tại bang Borno, Đông Bắc nước này.

Các phần tử khủng bố đã tháo chạy sau các cuộc tấn công của quân đội và bỏ lại các nạn nhân bị chúng bắt làm con tin, gồm 29 phụ nữ và 25 trẻ em. Cũng trong chiến dịch này, quân đội Nigeria đã phá hủy hai xe và một khu lều tạm của Boko Haram.  

Israel lấy tên Tổng thống Mỹ đặt cho khu định cư mới tại Golan

israel lay ten tong thong my dat cho khu dinh cu moi tai golan hinh 1

Israel lấy tên Tổng thống Mỹ đặt cho khu định cư mới tại Golan. Ảnh: Reuters

Trước khi bắt đầu phiên họp Nội các hàng tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông từng cam kết xây dựng một khu định cư mới và đặt tên theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, để bày tỏ sự cảm kích của nước này trước việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước đó.

Theo ông Netanyahu, hiện nước này đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới này và hiện quá trình chuẩn bị đang được tiến hành.

Ấn Độ cảnh báo bất thường do ô nhiễm không khí tại New Delhi 

Chú thích ảnh
Thành phố New Delhi, Ấn Độ chìm trong khói bụi. Ảnh: AFP

Ngày 13/5, chính quyền thành phố New Delhi của Ấn Độ đã ra cảnh báo bất thường do ô nhiễm không khí vào mùa Hè trong bối cảnh các trận bão bụi và nắng nóng khắp khu vực phía Bắc nước này đẩy mức khói bụi lên tới cấp nguy hiểm. 

Bầu không khí của New Delhi thường ô nhiễm nghiêm trọng do khói bụi độc hại từ khí thải của ô tô, chất thải công và nông nghiệp chủ yếu vào mùa Đông, song ít ô nhiễm vào mùa Hè.

Mặc dù vậy, Chính phủ Ấn Độ cho biết chỉ số chất lượng không khí tại thành phố này ngày 13/5 rất kém. Lượng hạt bụi siêu vi PM2,5, loại bụi nguy hiểm nhất, đo được ở mức 154 microgram/m3, cao gấp 5 lần so với mức an toàn. 

Ông Assange bị mở lại cuộc điều tra về cáo buộc xâm hại tình dục

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) tháng 5/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) tháng 5/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, Phó Tổng công tố Thụy Điển Eva-Marie Persson tuyên bố nước này đã quyết định mở lại cuộc điều tra năm 2010 đối với nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange về cáo buộc xâm hại tình dục và sẽ hoàn tất cuộc điều tra sơ bộ, vốn bị ngừng vào năm 2017.

Theo bà, vẫn có chứng cứ cho thấy ông Assange đã xâm hại tình dục và cần tiến hành một cuộc thẩm vấn mới đối với ông Asange.

Trong khi đó, tổng biên tập WikiLeaks, bà Kristinn Hrafnsson cho rằng, việc Thụy Điển mở lại cuộc điều tra đối với nhà sáng lập Assange sẽ giúp ông này có cơ hội chứng minh mình vô tội.

Tin mới