Mỹ cảnh báo về nguy cơ phát sinh lỗi trên không của tổ hợp S-300 ở Syria

(Baonghean.vn) -Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria, ông James Jeffrey cho rằng, việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho quân đội Syria làm gia tăng xác suất lặp lại lỗi từng dẫn tới vụ tai nạn máy bay IL-20.
Tổ hợp tên lửa S-300. Ảnh: Getty
Tổ hợp tên lửa S-300. Ảnh: Getty
 Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA và tờ Kommersant, ông Jeffrey nói: "Quý vị hãy nhớ lại thảm kịch từng xảy ra, khi mà lỗi của quân đội Syria đã dẫn tới hậu quả là một chiếc máy bay của Nga bị bắn hạ, và nếu tôi không nhầm, 15 người đã thiệt mạng. Việc cung cấp tổ hợp phòng không S-300 sẽ khiến quân đội Syria càng có thêm cơ hội mắc những lỗi lầm tương tự trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi Nga cần thận trọng tối đa trong việc này".

Ông Jeffrey cũng lưu ý rằng, cơ chế liên lạc giữa Mỹ và Nga về vấn đề Syria đang hoạt động tốt, cho nên Washington không thấy có nhu cầu phải thay đổi gì ở đây.

Việc chuyển giao S-300 được thực hiện sau vụ máy bay chiến đấu IL-20 của Nga bị bắn hạ trên bầu trời Syria, vụ việc mà Moskva quy trách nhiệm cho Israel.

Đầu tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo, 4 tổ hợp S-300 đã được triển khai ở Syria, trong khi quân đội địa phương sẽ được huấn luyện trong ba tháng để điều khiển các hệ thống này./

Tin mới