Mỹ chế tạo tàu ngầm hơn 5 tỷ USD đối phó Nga, Trung

Tàu ngầm tấn công mới của Mỹ sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ và được trang bị nhiều ngư lôi hơn so với tàu ngầm hiện có.
Mỹ chế tạo tàu ngầm hơn 5 tỷ USD đối phó Nga, Trung ảnh 1

Tàu ngầm USS Connecticut (SSN-22) thuộc lớp Seawolf. Ảnh: US Navy.

Hải quân Mỹ đang thiết kế lớp tàu ngầm tấn công SSN(X) mới có kích thước lớn hơn, độ ồn thấp, lặn sâu và năng lực tác chiến mạnh hơn tàu ngầm lớp Virgina hiện nay. Mỗi tàu ngầm SSN(X) có trị giá khoảng 5,5 tỷ USD.

Nguyên nhân khiến Mỹ quyết định chi hàng tỷ USD cho lớp tàu ngầm tấn công mới SSN(X) được cho là sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc và Nga trong thời gian gần đây, theo Popular Mechanics.

Nga hôm 13/10 cho tàu ngầm Kazan thuộc lớp tàu ngầm Yasen M thực hiện chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên. Lớp tàu ngầm Yasen M là những đối thủ tiềm tàng đáng gờm đối với hải quân Mỹ, theo nhận định của chuẩn đô đốc Dave Johnson, cựu sĩ quan tại Bộ tư lệnh Các hệ thống Hải quân Mỹ (NAVSEA).

Hải quân Nga còn tiếp tục phát triển tàu lặn không người lái (UUV) Poseidon sử dụng năng lượng hạt nhân có khả năng lặn ở độ sâu 953 m. Poseidon mang theo đầu đạn hạt nhân với sức công phá lên đến 100 megaton có thể hủy diệt nhiều thành phố và cơ sở quân sự ven biển.

Mỹ chế tạo tàu ngầm hơn 5 tỷ USD đối phó Nga, Trung ảnh 2

Tàu ngầm USS Connecticut tham gia tập trận Ice Exercise (ICEX) 2018. Ảnh: US Navy.

Theo truyền thống, hạm đội tàu ngầm tấn công của hải quân Mỹ được giao nhiệm vụ truy đuổi tàu nổi và tấn công tàu ngầm đối phương. Nhiệm vụ này yêu cầu các tàu ngầm xác định vị trí chiến hạm đối phương, bám theo chúng, phục kích để tung ra đòn đánh tiêu diệt bằng tên lửa và ngư lôi. Tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ này thường có lò phản ứng hạt nhân, khả năng lặng sâu, hệ thống thủy âm mạnh và vũ khí dẫn hướng tầm xa.

Lớp tàu ngầm Seawolf của hải quân Mỹ ra đời với các tiêu chí trên nhằm đối phó với hạm đội hải quân Liên Xô. Các tàu ngầm lớp Seawolf có lượng giãn nước khi lặn 9.138 tấn, tốc độ tối đa 35 hải lý (khoảng 65 km/h) và có thể lặn sâu 610 m. Tuy nhiên, khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và Liên Xô tan rã, Mỹ ngừng đóng tàu ngầm lớp Seawolf và hiện chỉ có ba chiếc tàu ngầm lớp này có mặt trong biên chế hải quân Mỹ.

SSN(X) được kỳ vọng sẽ là lớp tàu ngầm kế tục lớp Seawolf. Theo USNI News, tàu ngầm thế hệ mới SSN(X) sẽ mang theo nhiều ngư lôi và có nhiều ống phóng ngư lôi hơn tàu ngầm lớp Virginia để tấn công các mục tiêu trên và dưới mặt biển. Tàu ngầm lớp Virginia thường mang theo ít ngư lôi nhằm dành chỗ cho tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công các mục tiêu trên đất liền.

Tàu ngầm SSN(X) có thể mang theo các UUV nhằm dụ chiến hạm đối phương vào bẫy hoặc đóng vai trò hệ thống dẫn hướng đầu cuối cho ngư lôi khi tàu ngầm cơ động ra khu vực khác. SSN(X) sẽ được khởi đóng vào thập niên 2030, sau khi dự án chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Columbia hoàn thành.

Tin mới