Mỹ: Chính sách cạnh tranh với Nga và Trung Quốc không có sự thù địch

(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, nước này thực sự nỗ lực tương tác với cả hai đối thủ cạnh tranh như những cường quốc, trên mọi lĩnh vực tiềm năng.
Tam giác quan hệ Mỹ-Nga-Trung luôn là tâm điểm chú ý của thế giới. Ảnh minh họa: CNN
Tam giác quan hệ Mỹ-Nga-Trung luôn là tâm điểm chú ý của thế giới. Ảnh minh họa: CNN

Christopher Ford - trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí cho biết, chính sách cạnh tranh của Mỹ đối với Nga và Trung Quốc không bao hàm sự thù địch. Theo đó, Washington cam kết ứng xử mang tính xây dựng với Moskva và Bắc Kinh. 

"Chúng tôi đã nhận ra rằng, cần đưa ra những chiến lược cạnh tranh tích cực hơn là những gì giới tinh hoa đã làm hậu thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Mỹ thực sự nỗ lực để tương tác với cả hai đối thủ cạnh tranh như những cường quốc trên các lĩnh vực mà chúng tôi cho rằng có tiềm năng" - nhà ngoại giao Mỹ Christopher Ford cho hay. 
Tuyên bố này được cho là đi ngược lại với quan điểm của giới ngoại giao Mỹ khi xem Nga và Trung Quốc là 2 đối thủ cạnh tranh quyền lực lớn nhất của Mỹ. 
Christopher Ford cho biết thêm, các quan chức Nga và Mỹ sẽ gặp nhau vào tuần tới tại Vienna nhằm thảo luận về khả năng kiểm soát vũ khí trong tương lai. Ngoài ra, các cuộc họp tại Vienna còn thảo luận về vấn đề đảm bảo sự ổn định không gian vũ trụ. Mới đây, Mỹ vừa chính thức cáo buộc Nga tiến hành thử tên lửa chống vệ tinh trên quỹ đạo. Cuộc chiến không gian giờ đây được sử dụng như sức mạnh để nâng cao năng lực chiến đấu. 
Christopher Ford khẳng định, Mỹ cần đưa ra một khuôn khổ kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc, và hy vọng rằng thông qua đó "sẽ có thể hạn chế" đối với các vũ khí chiến lược. 
"Điều quan trọng là Mỹ sẽ cạnh tranh với Nga và Trung Quốc trong các lĩnh vực mà các đối thủ khiến Mỹ phải hành động, đồng thời sẽ hợp tác đúng thời điểm khi nhìn thấy cơ hội làm việc hiệu quả cùng nhau" - nhà ngoại giao Mỹ cho biết thêm. 

Tin mới