Mỹ chở vũ khí ùn ùn tiến vào Syria

Mỹ có thể đang tăng cường sức mạnh cho đồng minh SDF nhằm đối phó với nguy cơ bị tấn công từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ chở vũ khí ùn ùn tiến vào Syria  ảnh 1

Xe quân sự Mỹ hoạt động ở Syria. Ảnh: Reuters.

Một đoàn xe quân sự Mỹ với hơn 150 xe tải hồi cuối tuần băng qua cửa khẩu Simalka tiến vào tỉnh al-Hasakah của Syria từ ngả Iraq, AlmasdarNews hôm nay đưa tin. Đoàn xe này được cho là chở theo lượng lớn vũ khí để trang bị cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh SDF vừa tuyên bố giải phóng hoàn toàn sào huyệt cuối cùng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, củng cố khu vực kiểm soát rộng lớn ở Đông Bắc quốc gia này. Chiến dịch xóa sổ IS được SDF đẩy mạnh từ đầu tháng, trước khi lính Mỹ rút hoàn toàn khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria được cho là một nguy cơ lớn đối với SDF, bởi dân quân người Kurd đóng vai trò nòng cốt của lực lượng này lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là nhóm khủng bố. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhiều lần đe dọa sẽ phát động chiến dịch quân sự để đẩy lùi SDF khỏi khu vực phía Đông sông Euphrates.

Mỹ chở vũ khí ùn ùn tiến vào Syria  ảnh 2

Vị trí tỉnh al-Hasakah ở Đông Bắc Syria, giáp biên giới với Iraq. Đồ họa: IStock.

Lời đe dọa của Erdogan khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa Ankara với Washington, do Mỹ coi SDF là đồng minh chính trong cuộc chiến chống IS cũng như kiểm soát vùng đất ở Đông Bắc Syria. Mỹ được cho là từng gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công đồng minh SDF sau khi Lầu Năm Góc rút quân khỏi Syria.

Tin mới