Mỹ chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới

Nhà Trắng đang soạn thảo tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, động thái cho phép Trump xây tường biên giới mà không cần sự đồng ý của Quốc hội.
Mỹ chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới  ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Quan chức Nhà Trắng đang soạn bản thảo tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới phía Nam cho Tổng thống Donald Trump và xác định có thể huy động được hơn 7 tỷ USD cho bức tường biên giới, CNN hôm 24/1 dẫn một tài liệu nội bộ cho hay.

"Số lượng lớn người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp mỗi ngày vào Mỹ là mối đe dọa trực tiếp đối với an toàn và an ninh quốc gia của chúng ta và gây ra tình trạng khẩn cấp quốc gia", bản dự thảo có đoạn viết. "Do đó, tôi, Donald J.Trump, bằng thẩm quyền được trao bởi Hiến pháp và luật pháp Mỹ, bao gồm Đạo luật khẩn cấp quốc gia, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tồn tại ở biên giới phía Nam".

Một quan chức chính phủ cho biết bản thảo tuyên bố được cập nhật sớm nhất là từ tuần trước. 

Trump trước đó khẳng định ông không loại trừ việc sử dụng thẩm quyền để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và chỉ đạo Bộ Quốc phòng xây một bức tường biên giới. Những bất đồng giữa Nhà Trắng và quốc hội về kinh phí cho bức tường biên giới khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ hôm 22/12/2018. Nếu Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông sẽ không cần quốc hội thông qua kế hoạch xây tường.

Theo các lựa chọn đang được xem xét, chính quyền có thể rút 681 triệu USD từ ngân sách; 3,6 tỷ USD quỹ xây dựng quân đội, 3 tỷ USD quỹ công trình dân sự của Lầu Năm Góc và 200 triệu USD từ quỹ An ninh Nội địa để xây tường biên giới, quan chức giấu tên cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối trả lời về thông tin trên, trong khi Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào.

Nếu tuyên bố được đưa ra, công binh lục quân Mỹ sẽ được triển khai để xây dựng bức tường. Kế hoạch của Tổng thống nhiều khả năng bị thách thức tại tòa án và đảng Dân chủ bởi họ cho rằng Trump không thể dùng thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để giải phóng tiền thuế và xây dựng bức tường biên giới mà ông cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Tin mới