Mỹ chuẩn bị tăng quân tới Saudi Arabia; Ukraine nói đã kết án tài xế chở tên lửa bắn rơi MH17

(Baonghean.vn) - Mỹ chuẩn bị tăng quân tới Saudi Arabia giữa lúc căng thẳng với Iran; Nợ công Trung Quốc chiếm hơn 15% trên tổng nợ toàn cầu; Ukraine nói đã kết án tài xế chở tên lửa bắn rơi MH17... là những tin tức nổi bật trên thế giới 24h qua.

Mỹ chuẩn bị tăng quân tới Saudi Arabia giữa lúc căng thẳng với Iran  

my chuan bi tang quan toi saudi arabia giua luc cang thang voi iran hinh 1

Mỹ chuẩn bị tăng quân tới Saudi Arabia giữa lúc căng thẳng với Iran. Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ ngày 18/7 đưa tin, chính quyền Tổng thống Trump chuẩn bị điều thêm quân tới Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran.Theo CNN, 500 binh sĩ Mỹ dự kiến sẽ được triển khai tới một căn cứ quân sự ở phía Đông thủ đô Riyadh. Số binh sĩ này sẽ được tăng cường cho lực lượng quân sự và hỗ trợ của Mỹ tại đây nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không Patriot, cũng như chuẩn bị  nâng cấp đường băng và các cơ sở hạ tầng khác.      

Địa điểm được chọn nằm ở nơi xa xôi và sẽ mất thời gian để tên lửa từ Iran bắn tới nếu xảy ra xung đột. Theo CNN, căn cứ này có thể phục vụ các máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 của Mỹ và các máy bay tàng hình khác.Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về kế hoạch triển khai số binh sĩ này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo các hành động quân sự ở vùng Vịnh có thể dẫn đến xung đột với hậu quả khó lường.

Ukraine nói đã kết án tài xế chở tên lửa bắn rơi MH17

Chiếc xe tải bị nghi ngờ chở tổ hợp tên lửa BUK vào miền đông Ukraine năm 2014. Ảnh: Bellingcat.

Chiếc xe tải bị nghi ngờ chở tổ hợp tên lửa Buk vào miền Đông Ukraine năm 2014. Ảnh:Bellingcat.

Vitaly Mayakov, quan chức cơ quan an ninh Ukraine (SBU), cho biết tài xế lái xe tải chở tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắt 2 năm trước và đang thi hành án tù tại Ukraine. Thông tin được công bố đúng dịp kỷ niệm 5 năm sau thảm kịch MH17 khiến 298 người thiệt mạng. "Chúng tôi xác định được người này trong số các tay súng ly khai vận chuyển tên lửa từ đại đội vận tải ở Donetsk", Mayakov nói. "Ba năm sau, chúng tôi bắt người này khi anh ta đang vượt biên từ Nga vào Ukraine mà không hay biết đã bị nghi ngờ. Anh ta đang thụ án tù ở Ukraine".

Mayakov không cung cấp danh tính của nghi phạm, cũng không giải thích tại sao thông tin này không được công bố sớm hơn. Ông cho biết SBU đã xác định được hơn 150 người liên quan tới việc vận chuyển tổ hợp tên lửa Buk đến Ukraine.

Hội Chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo hậu quả mất mùa ở Triều Tiên

Nông dân Triều Tiên làm việc trên đồng ruộng trong vụ mùa năm 2019. Ảnh: WFP.

Nông dân Triều Tiên làm việc trên đồng ruộng trong vụ mùa năm 2019. Ảnh:WFP.

Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) ngày 18/7 cho rằng các hiện tượng thời tiết thất thường như hạn hán và lũ lụt, cùng việc thiếu tiếp cận nguồn viện trợ có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng lương thực tại Triều Tiên và làm gia tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật. "Chúng tôi đang nhận thấy tác động của hạn hán với những người dễ tổn thương", Mohamed Babiker, người đứng đầu văn phòng IFRC tại Triều Tiên, nói. "Tỷ lệ suy dinh dưỡng và các bệnh như tiêu chảy, viêm đại tràng đang gia tăng".

Cũng trong ngày 18/7, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Mỹ để được miễn lệnh trừng phạt đối với kế hoạch của Hàn Quốc gửi viện trợ lương thực cho Triều Tiên. Quan chức này cho hay, Chính phủ Hàn Quốc và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đang cố gắng bảo đảm một số tàu sẽ được huy động để vận chuyển 50.000 tấn gạo tới Triều Tiên.

Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích F-35

My loai Tho Nhi Ky khoi chuong trinh che tao may bay tiem kich F-35 hinh anh 1
Máy bay chiến đấu F-35 cất cánh từ căn cứ quân sự ở Florida, Mỹ. Ảnh AFP/TTXVN

Nhà Trắng vừa xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ không còn cơ hội tham gia vào chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham nêu rõ quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã khiến cho việc Ankara tiếp tục tham gia vào chương trình máy bay F-35 là bất khả thi. Tuy nhiên, bà Grisham cũng nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn đánh giá cao quan hệ chiến lược giữa Washington và Ankara, đồng thời tiếp tục hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều lĩnh vực và lưu tâm đến việc kiềm chế do sự hiện diện của S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

EU dọa Anh sẽ gánh hậu quả nếu chọn “Brexit không thỏa thuận“

eu doa anh se ganh hau qua neu chon "brexit khong thoa thuan" hinh 1

EU dọa Anh sẽ gánh hậu quả nếu chọn "Brexit không thỏa thuận". Ảnh: Reuters

Nhà đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier ngày 18/7 cảnh báo, Anh sẽ “phải gánh chịu hậu quả” nếu lựa chọn Brexit không thỏa thuận. Phát biểu trên BBC, khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Anh “xé bỏ tấm thẻ thành viên Liên minh châu Âu”, ông Michel Barnier trả lời, nước Anh sẽ phải đối mặt với hậu quả. Theo ông, ngay từ đầu, cả Anh và Liên minh châu Âu đều không nghĩ tới một kịch bản như thế.

Phát biểu của chuyên gia đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu đưa ra ngay sau khi chiến dịch tranh cử của đảng Bảo thủ kết thúc. Ông Boris Johnson, ứng cử viên tiềm năng nhất cho vai trò người kế nhiệm Thủ tướng Theresa May đã cam kết rời khỏi Liên minh châu Âu dù có đạt thỏa thuận vào ngày 31/10 hay không.

Nợ công Trung Quốc chiếm hơn 15% trên tổng nợ toàn cầu

Trung Quốc tăng các khoản giải ngân cho vay để kích thích nhiều dự án xây dựng /// Reuters
Trung Quốc tăng các khoản giải ngân cho vay để kích thích nhiều dự án xây dựng. Ảnh: Reuters

Viện Tài chính Quốc tế, trụ sở tại Washington D.C (Mỹ), công bố số liệu thống kê cho thấy nợ công của Trung Quốc tăng gần 304% so với GDP trong 3 tháng đầu năm, tức hơn 40.000 tỉ USD (tương đương 15% tổng số nợ trên toàn cầu), theo Reuters.

Cách đây hơn 2 năm, chính quyền Bắc Kinh triển khai chiến dịch giảm nợ và các khoản cho vay rủi ro cao, nhưng do nền kinh tế tăng trưởng trì trệ do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc quyết định thả lỏng các điều kiện tín dụng và tăng chi tài khóa cho các dự án cơ sở hạ tầng để hỗ trợ kinh tế phát triển. Kết quả từ các động thái kích thích nền kinh tế là tổng giá trị các khoản cho vay mới trong 6 tháng đầu năm 2019 lên đến 9.670 tỷ nhân dân tệ (32,7 triệu tỷ đồng), mức cao kỷ lục tại các ngân hàng Trung Quốc.

Tin mới