Mỹ có tân Bộ trưởng Quốc phòng; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp

(Baonghean.vn) - Mỹ có tân Bộ trưởng Quốc phòng; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp; Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng; Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ có tân Bộ trưởng Quốc phòng

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters.

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters

Cựu bộ trưởng lục quân Mỹ Mark Esper vừa tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng tại Phòng Bầu dục sau khi Thượng viện thông qua đề cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Không ai có đủ điều kiện hơn ông ấy để trở thành người dẫn dắt Bộ Quốc phòng", Trump tuyên bố, nói thêm rằng lễ tuyên thệ của Esper là "một ngày rất quan trọng" với đất nước. 

Việc Esper trở thành Bộ trưởng Quốc phòng giúp vị trí này được lấp đầy sau gần 7 tháng bỏ trống, kể từ khi Jim Mattis từ chức do mâu thuẫn với Trump về chính sách ở Trung Đông và Afghanistan. Cựu giám đốc điều hành Boeing Patrick Shanahan được bổ nhiệm làm quyền bộ trưởng quốc phòng để phụ trách công việc Mattis để lại.  

Iran dọa tiếp tục bắn hạ trinh sát cơ Mỹ

Máy bay trinh sát RQ-4N của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Máy bay trinh sát RQ-4N của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24/7 cảnh báo sẽ tiêu diệt máy bay Mỹ cố tình xâm phạm không phận nước này. Tổng thống Rouhani khẳng định nước này không muốn chiến tranh hay gây leo thang căng thẳng, nhưng sẽ làm mọi thứ để duy trì trật tự khu vực. "Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai gây bất ổn tại vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz", ông Rouhani nói thêm.

Lãnh đạo Iran nhấn mạnh eo biển Hormuz không phải nơi để các quốc gia "chơi đùa với luật lệ quốc tế", đồng thời ca ngợi vụ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh, cho rằng đây là một chiến dịch thể hiện tính chuyên nghiệp.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp

Tho Nhi Ky bat giu hang nghin nguoi nhap cu bat hop phap hinh anh 1
Những người nhập cư trái phép bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Ảnh: hurriyetdailynews

Trong một chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép tại thành phố Istanbul kéo dài trong hai tuần qua, các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 6.122 người nhập cư bất hợp pháp.

Trong thông báo ngày 24/7, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết chiến dịch đã được triển khai từ trung tuần tháng 7. Trong số những người vừa bị bắt giữ có 2.600 người đến từ Afghanistan cùng nhiều người Syria. Những người nhập cư Syria bất hợp pháp đã được chuyển đến các trại tị nạn, một số tại tỉnh biên giới Hatay.

Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

phap thong qua luat buoc facebook, google tra tien cho bao chi hinh 1

Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí. Ảnh minh họa: KT

Với 81 phiếu ủng hộ, chỉ 01 phiếu chống, các nghị sỹ trong Quốc hội Pháp đã chính thức thông qua dự luật về quyền tác giả đối với các cơ quan báo chí và truyền thông. Theo nội dung của dự luật này, các cơ quan báo chí và truyền thông được quyền yêu cầu các đơn vị cung cấp các phần mềm, ứng dụng tìm kiếm, khai thác thông tin trên môi trường internet hay các trang mạng xã hội phải trả tiền khi các đơn vị này trích dẫn hay đăng tải lại sản phẩm của họ.

Theo đó, các tập đoàn lớn như Google hay Facebook sẽ phải chia sẻ một phần thu nhập có được từ người dùng internet cho các cơ quan báo chí và truyền thông, khi người dùng internet tham khảo các nội dung được trích hoặc đăng tải lại trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội này. Luật quyền tác giả đối với báo chí và truyền thông còn quy định, các nhà báo, phóng viên, tác giả trực tiếp của các bài viết, video hay sản phẩm âm thanh cũng sẽ nhận được một phần thù lao, trong số thù lao mà Google hay Facebook trả cho cơ quan chủ quản.

Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng

sach trang quoc phong trung quoc: "khong xung ba, khong banh truong" hinh 1

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: SCIO

Sáng 24/7, Trung Quốc đã công bố Sách trắng quốc phòng, giới thiệu toàn diện và hệ thống về đặc điểm, nguyên tắc và nội hàm chính sách quốc phòng của Trung Quốc trong thời đại mới. Sách trắng mang tên "Quốc phòng Trung Quốc trong thời đại mới" này gồm 27.000 từ, chia làm 4 phần với 6 nội dung chính, giới thiệu về tình hình an ninh quốc tế, chính sách quốc phòng mang tính phòng vệ của Trung Quốc trong thời đại mới, sứ mệnh nhiệm vụ của quân đội trong thời đại mới, nền quốc phòng và quân đội Trung Quốc đang trong quá trình cải cách, chi tiêu quốc phòng vừa phải hợp lý và tích cực phục vụ việc xây dựng cộng đồng chung vận mệnh của nhân loại.

Đây là Sách trắng Quốc phòng thứ 10 được chính phủ Trung Quốc công bố kể từ năm 1998 đến nay, cũng là Sách trắng Quốc phòng mang tính tổng hợp đầu tiên kể từ sau Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tin mới