Mỹ có thể gửi tối đa 120.000 quân tới Trung Đông trong trường hợp Iran tấn công

(Baonghean.vn) - Mỹ có thể gửi tối đa 120.000 quân tới Trung Đông trong trường hợp Iran tấn công các lực lượng Mỹ hoặc tăng cường hoạt động liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Nội dung này được đề cập trong bản kế hoạch quân sự cập nhật  được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã đệ trình lên Chính phủ của Tổng thống Trump. Tờ New York Times đưa tin.

Tàu sân bay Abraham Lincoln hồi tuần trước ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: AP

Tàu sân bay Abraham Lincoln hồi tuần trước ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: AP

Báo này dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên cho hay ông Shanahan đã đệ trình bản kế hoạch tại một cuộc họp của các cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Trump hôm 9/5, gồm Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Giám đốc CIA Gina Haspel, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford.

Hiện, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp đặt các lệnh cấm vận ngày càng ngặt nghèo đối với Tehran.

Tổng thống Trump muốn buộc Tehran nhất trí về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí rộng hơn, và đã điều tàu sân bay cùng máy bay ném bom chiến lược B-52 tới vùng Vịnh, trong một động thái phô trương sức mạnh nhằm chống lại điều mà giới chức Mỹ cho là mối de dọa với quân đội Mỹ trong khu vực.

Iran tuyên bố Mỹ đang tham gia “cuộc chiến tâm lý”, coi sự hiện diện quân sự của Mỹ là “một mục tiêu” thay vì là mối đe dọa. Tehran đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ không cho phép hoạt động xuất khẩu dầu của mình bị ngừng./.

Tin mới