Mỹ cố thuyết phục Trung Quốc hành xử như một quốc gia thông thường

(Baonghean.vn) - Ngày 31/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, Mỹ đang “nỗ lực toàn diện... để thuyết phục Trung Quốc hành xử như một quốc gia thông thường trong lĩnh vực thương mại” cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế, sau khi Washington kết tội 10 công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật hàng không.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Pompeo đánh giá cách hành xử của Trung Quốc khi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ là “không thỏa đáng” và “không phù hợp với địa vị là một siêu cường hay một nhà lãnh đạo trên thế giới”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: “Đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của một nước khác là điều mà Trung Quốc đang can dự để thu về hàng tỷ USD và cũng là điều mà Trung Quốc cần tìm cách chấm dứt”.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, trong dài hạn, Trung Quốc có lẽ là thách thức an ninh quốc gia lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt và chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực đẩy lùi thách thức này “trên tất cả các mặt trận”.

 Ông Pompeo nói thêm: “Đây là nỗ lực toàn diện của Chính phủ Mỹ, theo chỉ đạo của Tổng thống, nhằm thuyết phục Trung Quốc cư xử như một quốc gia thông thường trong lĩnh vực thương mại và tôn trọng quy định của luật pháp quốc tế”. 

Trước đó, theo một bản cáo trạng do tòa án Mỹ công bố ngày 30/10, các sĩ quan tình báo Trung Quốc cùng với tin tặc và “tay trong” của các công ty âm mưu xâm nhập hệ thống máy tính của các doanh nghiệp tư nhân Mỹ để đánh cắp thông tin về một động cơ phản lực cánh quạt đẩy được sử dụng trong các máy bay phản lực thương mại.

Đây là vụ việc liên quan gián điệp doanh nghiệp lớn thứ ba mà có sự dính líu của các sĩ quan tình báo Trung Quốc, do Bộ Tư pháp Mỹ phanh phui kể từ tháng trước. Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm Washington đang vướng vào cuộc chiến thương mại leo thang với Bắc Kinh./.

Tin mới