Mỹ có ý định phá vỡ cấu trúc kiểm soát vũ khí toàn cầu

(Baonghean.vn) - Ngày 9/2, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, Mỹ đang có ý định phá vỡ cấu trúc kiểm soát vũ khí hiện tại khi theo đuổi mục tiêu viển vông là giành được vị thế chi phối quân sự toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS trước thềm Ngày truyền thống nhà ngoại giao Nga (10/2), bình luận về tình hình xung quanh Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), ông Atonov nêu rõ: "Mỹ có ý định phá vỡ cấu trúc kiểm soát vũ khí vốn được xây dựng nhiều năm qua giữa hai nước. Chúng tôi thấy họ đang theo đuổi ý tưởng viển vông là đạt được thế chi phối quân sự toàn cầu. Nói thẳng ra là âm mưu này không thể thực hiện".

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS
Đại sứ Antonov nhắc lại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin "đã đưa ra chỉ thị rõ ràng tới Bộ Quốc phòng liên quan tới việc bảo vệ lợi ích quốc gia, ngăn chặn sự phá vỡ sự bình đẳng chiến lược".
Ông Antonov chia sẻ: "Các biện pháp của Nga không tốn kém cũng không nêu ra một cuộc chạy đua vũ trang mà thay vào đó là cho phép duy trì sự cân bằng quân sự-chiến lược".

Theo ông Antonov, các hành động của Washington đặc biệt nguy hiểm do chúng ảnh hưởng tới sự ổn định chiến lược, không chỉ trong mối quan hệ với Moskva.

Đại sứ Antonov nhấn mạnh: "Mối quan hệ Nga-Mỹ trong lĩnh vực này luôn xác định hướng đi cho sự ổn định chiến lược và luôn được các nước khác cân nhắc khi họ phát triển các chính sách an ninh của mình, đồng thời đóng vai trò là nguyên tắc chỉ đạo cho việc tăng cường cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Ông Antonov còn khẳng định: "Nga làm mọi thứ có thể để cứu vãn hiệp ước INF. Bộ Quốc phòng Nga đề xuất các biện pháp minh bạch chưa từng có vượt xa khuôn khổ hiệp ước. Chúng tôi đề nghị tiến hành đối thoại chuyên nghiệp mà không có sự tham gia của truyền thông".

Đại sứ Nga còn cho rằng, các bước đi của Washington cho thấy Mỹ có kế hoạch xóa bỏ hiệp ước INF ngay từ đầu và không có ý định đạt thỏa hiệp với Nga về vấn đề này. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Antonov khẳng định: "Đối thoại giữa lãnh đạo Nga-Mỹ đóng vai trò rất quan trọng cho mối quan hệ song phương cũng như tăng cường sự ổn định và an ninh chiến lược. Dĩ nhiên, các cuộc gặp này cần được chuẩn bị và mang lại kết quả thực chất. Đất nước chúng tôi không muốn đối đầu, thay vào đó chúng tôi ủng hộ việc phát triển mối quan hệ thực chất, có lợi lẫn nhau. Liên quan vấn đề này, các cuộc tiếp xúc giữa Tổng thống hai nước hiện vô cùng quan trọng".

Đại sứ Nga cho rằng, tâm lý bài Nga tại Mỹ cản trở nghiêm trọng việc tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh mới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump./.

Tin mới