Mỹ công bố thử nghiệm văcxin ngừa tiểu đường loại 1

Loại văcxin này từng được sử dụng để tiêm ngừa bệnh lao vào thời điểm hơn 100 năm trước, và hiện đang được ứng dụng rộng rãi để điều trị ung thư bàng quang một cách an toàn.

Chỉ riêng tại Mỹ đã có 1,25 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 1 - Ảnh: EndocrineWeb
Chỉ riêng tại Mỹ đã có 1,25 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 1 - Ảnh: EndocrineWeb

Tại hội nghị khoa học lần thứ 75 do Hiệp hội Bệnh tiểu đường Hoa Kỳ tổ chức, các nhà nghiên cứu cho biết Cơ quan Kiểm soát dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ thử nghiệm văcxin này trên 150 người mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở giai đoạn tiến triển.

Chỉ riêng tại Mỹ đã có 1,25 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Thông thường, ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể không sản xuất ra insulin. Hệ miễn dịch sẽ tự sản sinh ra các tế bào T-cell gây phá hủy các tế bào đảo tụy, tụy không còn khả năng tiết insulin để điều hòa đường máu.

Các bệnh nhân mắc tiểu đường được tiêm văcxin có nồng độ yếu tố hoại tử khối u (TNF) tăng, từ đó giúp phá hủy các tế bào miễn dịch T-cell đang cản trở việc sản xuất insulin.

Trong một đợt thử nghiệm trước đây, bệnh nhân được tiêm văcxin ngừa lao hai lần trong vòng bốn tuần. Kết quả cho thấy tế bào T-cell biến mất, cơ thể một vài bệnh nhân có thể tự sản xuất ra insulin.

Tiến sĩ Denise Faustman, giám đốc phòng thí nghiệm miễn dịch Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, rất vui mừng về kết quả của văcxin.
Dự kiến, đợt thử nghiệm lần này kéo dài trong vòng 5 năm và sẽ bắt đầu ngay từ mùa hè năm nay. Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm ở độ tuổi từ 18 đến 60. Phương pháp thử nghiệm không thay đổi, trong đó bệnh nhân vẫn được tiêm văcxin hai lần trong vòng bốn tuần.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới