Mỹ đã lấy lại được vị thế tại Trung Đông nhờ Tổng thống Donald Trump

(Baonghean.vn)- Mới đây trong buổi phỏng vấn với hãng tin CNBC, Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi đã hoan nghênh các nỗ lực của người  đồng cấp Mỹ, đồng thời khẳng định Tổng thống Donald Trump đang cải thiện tình hình an ninh vốn mong manh tại Trung Đông. 

Tổng thống al-Sisi được xem là một đồng minh của Mỹ. Trước đây Tổng thống Trump đánh giá người đồng cấp Ai Cập là một nhà lãnh đạo “đã làm được công việc tuyệt vời trong một tình huống khó khăn”.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi. Ảnh: CNBC
Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi. Ảnh: CNBC

Tổng thống Ai Cập bác bỏ nhận định cho rằng việc Mỹ cam kết rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể gây bất ổn khu vực.

Thay vào đó, ông al-Sisi khẳng định an ninh tại Trung Đông đã cải thiện dưới sự lãnh đạo của ông Trump. Nhà lãnh đạo Ai Cập cho biết: “Tôi thấy rằng Tổng thống Trump đang thực thi tốt chính sách đối ngoại tại khu vực của chúng tôi. Nói vắn tắt, tôi có thể khẳng định Mỹ đã lấy lại được tầm ảnh hưởng tại khu vực và vai trò của nước này, và Washington đang duy trì an ninh của khu vực cũng như các nước trong khu vực. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và hợp tác với Tổng thống Trump trong vấn đề này”.

Đề cập tới các thách thức trong nước mà Tổng thống Trump đang phải đối mặt, ông al-Sisi một lần nữa bày tỏ sự khen ngợi, cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ thành công trong việc lãnh đạo đất nước.

 Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định Tổng thống Donald Trump đang cải thiện tình hình an ninh vốn mong manh tại Trung Đông. Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định Tổng thống Donald Trump đang cải thiện tình hình an ninh vốn mong manh tại Trung Đông. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh sẽ củng cố mối quan hệ nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và cho rằng việc lựa chọn giữa Nga và Mỹ “chỉ là bài học chính trị lỗi thời”. 

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông al-Sisi khẳng định ông sẽ tôn trọng hiến pháp của Ai Cập, qua đó chỉ cho phép các nhà lãnh đạo nắm giữ cương vị Tổng thống trong hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Hồi tháng 6/2014, với sự ủng hộ công khai của Tổng thống Nga Putin, ông al-Sisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với 96,1% số phiếu ủng hộ./.

Lan Hạ

(Theo CNBC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới