Mỹ đánh thuế nặng với Trung Quốc; Cựu Thủ tướng Malaysia có thể lĩnh án 15 năm tù

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Mỹ đánh thuế nặng vòng 2 với Trung Quốc từ ngày 23/8; Triều Tiên tiếp tục dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa; Cựu Thủ tướng Najib có thể lĩnh án 15 năm tù vì tội rửa tiền; Trung Quốc kết án tù 6 đối tượng tổ chức gian lận thi cử; Ukraine đề xuất đóng tuyến giao thông đường bộ với Nga...

Mỹ đánh thuế nặng vòng 2 với Trung Quốc từ ngày 23/8

My danh thue nang vong 2 voi TQ tu ngay 23/8 hinh anh 2
Công nhân Trung Quốc lắp đặt linh kiện nhiều mặt hàng, bao gồm thiết bị điện tử của Apple. Ảnh: CNN.

CNN đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 16 tỷ USD, sẽ bị đánh thuế 25%, trong đó có xe gắn máy, đồng hồ tốc độ, ăng-ten,... Đây là lần thứ 2 Washington áp đặt thuế nặng nề lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dù nhiều doanh nghiệp Mỹ cảnh báo điều này sẽ buộc người tiêu dùng bỏ nhiều tiền hơn để mua sản phẩm.

Đầu tháng 8, ông Trump yêu cầu các quan chức Mỹ xem xét tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm rau, trái cây, túi xách, và tủ lạnh. Đáp lại, Bắc Kinh đe dọa đáp trả đối với tất cả thuế nhập khẩu mà Mỹ áp đặt lên các mặt hàng của nước này và khẳng định sẽ áp đặt 25% thuế đối với các mặt hàng Mỹ như thịt, cà phê, các loại hạt và linh kiện ôtô. 

Triều Tiên tiếp tục hoạt động dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa

trieu tien tiep tuc hoat dong do bo bai thu dong co ten lua hinh 1

Ảnh: AFP

Trang 38 độ Bắc (38 North) chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên ngày 8/8 cho biết, hình ảnh mới nhất chụp từ vệ tinh hôm 3/8 cho thấy hoạt động tháo dỡ đang tiếp tục được triển khai tại Trạm phóng vệ tinh Sohae. Động thái này diễn ra chỉ khoảng hai tuần sau khi chính chuyên trang này thông báo rằng các hoạt động tháo dỡ đã bắt đầu được thực hiện tại bãi thử Sohae. Tại khu vực thử động cơ tên lửa thẳng đứng, được sử dụng cho các vụ thử và phát triển động cơ tên lửa đạn đạo và các phương tiện phóng vào không gian, Triều Tiên đã tiếp tục tháo dỡ khối kết cấu đế bằng thép này và chuyển những thùng chứa nhiên liệu và chất oxy hóa khỏi các boong-ke bị tháo dỡ.

Việc dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa này là lời hứa mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra trong cuộc gặp hồi tháng 6/2018 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore. Trong một tuyên bố chung, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã cam kết hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy những bảo đảm về an ninh từ Mỹ.

Thái Lan khởi động vụ án chống cựu thủ tướng Thaksin

Thai Lan khoi dong vu an chong cuu thu tuong Thaksin hinh anh 1

Ông Thaksin trên cương vị thủ tướng gặp gỡ công nhân của TPI năm 2002. Ảnh: Bangkok Post.

Theo Bangkok Post, tòa án tối cao Thái Lan hôm 7/8 quyết định sẽ bắt đầu quá trình lấy lời khai 6 nhân chứng từ phía nguyên đơn trong vụ kiện chống cựu thủ tướng Thaksin về vai trò của ông tại Tập đoàn Công nghiệp hóa chất dầu khí Thái Lan (TPI) năm 2003. Nguyên đơn trong vụ kiện là Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC).

Buổi lấy lời khai đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày 10/8, và tiếp tục trong các ngày 14/8 và 21/8. Dựa trên lời khai của các nhân chứng, tòa án Thái Lan sẽ quyết định liệu có đủ bằng chứng để xét xử vắng mặt cựu thủ tướng Thaksin hay không.

Hôm 22/6, tòa án Thái Lan đã ra lệnh bắt ông Thaksin sau khi ông không trình diện theo yêu cầu của tòa trong vụ án của TPI. Tòa án cũng quyết định ông Thaksin có quyền chỉ định một luật sư đại diện.

Trung Quốc kết án tù 6 đối tượng tổ chức gian lận thi cử

Một trong những thiết bị giúp gian lận thi cử ở Trung Quốc. Nguồn: chinanews.com
Một trong những thiết bị giúp gian lận thi cử ở Trung Quốc. Nguồn: chinanews.com

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 8/8 đưa tin cơ quan chức năng nước này đã kết án tới 4 năm tù giam đối với 6 đối tượng thuộc một đường dây tổ chức gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp cấp quốc gia.

Theo nguồn tin trên, những thí sinh gian lận được cung cấp thiết bị truyền tin không dây và được yêu cầu đọc các câu hỏi vào thiết bị này. Một nhóm bên ngoài sau đó sẽ tìm đáp án và chuyển tới cho các thí sinh này thông qua máy truyền phát.

Trong số các đối tượng bị kết án trong ngày 7/8 có 2 thí sinh từng sử dụng cách thức gian lận này và sau đó đã "rỉ tai" cho nhiều học sinh khác. Hiện chưa rõ các học sinh đã phải trả bao nhiêu tiền cho hành vi phạm pháp này và những học sinh gian lận sẽ phải chịu mức phạt như thế nào. Trong các trường hợp trước đó, những người gian lận thi cử thường bị tước quyền thi vĩnh viễn.

Ukraine đề xuất đóng tuyến giao thông đường bộ với Nga

Ảnh chỉ có tính minh họa: TASS
Ảnh chỉ có tính minh họa: TASS

Bộ Phát triển hạ tầng Ukraine vừa soạn thảo một loạt đề xuất chống lại Nga, trong đó có biện pháp đóng tuyến giao thông đường sắt giữa hai nước. Đề xuất này được Phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Crimea Izet Gdanov ủng hộ và đề nghị thêm rằng nên cắt đứt tuyến giao thông đường bộ giữa nước này với Nga.

Trên trang facebook cá nhân, ông Gdanov cho rằng đề xuất của bộ trên là hoàn toàn đúng đắn để đảm bảo an toàn cho công dân Ukraine. Theo ông này, việc chấm dứt “tất cả các khả năng hợp tác” với Nga sẽ “gây thêm sức ép” lên Moskva và gia tăng việc “cô lập” nước này.

Hiện tại do quan hệ hai nước căng thẳng, chỉ còn 8 chuyến tàu hỏa chạy từ Ukraine sang Nga, từ các hướng Kiev, Lvov và Khmelnitsky. Hàng nghìn người Ukraine vẫn đang sử dụng các chuyến tàu này mỗi ngày để đến Nga vì nhiều mục đích, trong đó có tìm việc làm, thăm người thân. 

Báo Malaysia: Cựu Thủ tướng Najib có thể lĩnh án 15 năm tù vì tội rửa tiền

Báo Malaysia: Cựu Thủ tướng Najib có thể lĩnh án 15 năm tù vì tội rửa tiền

Cựu Thủ tướng Najib.

Trong phiên tòa sáng 8/8 tại tòa án ở Kuala Lumpur, cựu thủ tướng Najib đã bị buộc 3 tội danh rửa tiền liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB. Theo Malay Mail, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có thể đối mặt với hình phạt lên tới 15 năm tù vì tội rửa tiền và bị phạt số tiền gấp ít nhất 5 lần giá trị của các giao dịch phi pháp.

Các cáo buộc đối với cựu Thủ tướng Malaysia được đưa ra dựa trên 3 giao dịch điện tử có giá trị 42 triệu ringgit (khoảng 10 triệu USD) từ SRC International, chi nhánh trực thuộc quỹ đầu tư phát triển nhà nước 1MDB, chuyển tới tài khoản cá nhân của ông Najib Razak. Số tiền nói trên chỉ là một phần nhỏ trong hàng tỷ USD được cho là đã bị biển thủ từ quỹ đầu tư quốc gia 1MDB trong thời kỳ ông Najib Razak giữ cương vị Thủ tướng. Các cáo buộc tham nhũng từ quỹ đầu tư này cũng là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của ông Najib trong cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua.

Venezuela tước quyền miễn trừ các nghị sỹ liên quan tới vụ ám sát hụt Tổng thống

Lực lượng an ninh Venezuela điều tra sau vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro tại Caracas ngày 4/8. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Venezuela điều tra sau vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro tại Caracas ngày 4/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, Quốc hội Lập hiến Venezuela cho biết cơ quan này ngày 8/8 sẽ tước quyền miễn trừ đối với các nghị sỹ đối lập liên quan tới vụ mưu sát bất thành bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro. 

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello đã triệu tập phiên họp để tước quyền miễn trừ đối với các nghị sỹ đối lập này khiến họ có thể phải đối mặt với việc bị xét xử liên quan tới cáo buộc mưu sát tổng thống bất thành. Ông Cabello nhấn mạnh: "Khi công lý được thực thi, nó sẽ rất nghiêm khắc".

Máy bay NATO bắn nhầm tên lửa gần biên giới Estonia-Nga

may bay nato ban nham ten lua gan bien gioi estonia nga hinh 1

Máy bayEurofighter Typhoon 2000 của Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Các máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha tham gia sứ mệnh tuần tra không phận Estonia của NATO đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động, sau khi một trong các phi công khai hỏa nhầm một tên lửa ở gần biên giới Nga khi đang bay huấn luyện.

RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết, một nhóm gồm 2 máy bay  Eurofighter Typhoon 2000 của Tây Ban Nha và 2 máy bay Mirage 2000 của Pháp đã tham gia cuộc huấn luyện ở phía Tây Nam Estonia trong ngày 7/8. Trong đó, 1 máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bắn một tên lửa không đối không, song tên lửa này không trúng mục tiêu trên không nào.

Tất cả những máy bay này sau đó đã trở về căn cứ không quân Saiuliai tại Lithuania an toàn. Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra vụ việc này. Theo ERR, các máy bay của Không quân Bồ Đào Nha sẽ thay thế Tây Ban Nha tham gia hoạt động của NATO tại Estonia.

Tin mới