Mỹ đe dọa trừng phạt các công ty Đức ủng hộ Dòng chảy phương Bắc 2

(Baonghean.vn) - Tờ Bild ngày 13/1 đưa tin, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gửi thử cho một loạt công ty Đức, bóng gió đề cập tới khả năng Washington áp đặt trừng phạt đối với những công ty ủng hộ dự án xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Bức thư có đoạn viết: "Như các bạn nắm được, Mỹ cực lực phản đối Dòng chảy phương Bắc 2... Đường ống khí đốt này gây ra hậu quả địa chính trị nghiêm trọng cho các đồng minh và đối tác châu Âu. Mối quan ngại của chúng tôi đã được chia sẻ rộng rãi.

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell. Ảnh: Getty
Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell. Ảnh: Getty
Các nước thành viên Đông Âu thuộc Liên minh châu Âu (EU) cùng với nhiều chính quyền các nước Tây Âu và Canada đều phản đối dự án này. Các đối tác này có chung mối quan ngại sâu sắc về hành vi gây hấn ngày càng gia tăng của Nga, nhất là việc Moskva lợi dụng tài nguyên năng lượng như đòn bẩy chính trị và kinh tế".

Ông Grenell kêu gọi các công ty cân nhắc nguy cơ của dự án này đối với an ninh năng lượng châu Âu, song song với thiệt hại và nguy cơ bị áp trừng phạt liên quan tới dự án này. 

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu. Lâu nay, Mỹ cực lực phản đối dự án này. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, người đồng cấp Donald Trump đang theo đuổi lợi ích của doanh nghiệp Mỹ trong việc cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.

Tin mới