Mỹ đề nghị EU mua khí đốt từ 'các nguồn dân chủ'

Mỹ lo ngại về bất kỳ tiến triển nào trong việc thực hiện dự án "Dòng chảy phương Bắc - 2", châu Âu nên mua năng lượng từ "các nguồn dân chủ", Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland cho biết.

"Tất cả những gì thúc đẩy tiến triển trong việc xây dựng đường ống là hướng đi sai. Nhưng ở đây câu chuyện không đề cập nhiều đến Mỹ, mà chủ yếu là đề cập đến châu Âu, khi mà châu lục này mua bất kỳ năng lượng từ các nguồn khác ngoài Nga. Trong khi đó từ các nguồn phương Tây, tôi có thể nói rằng đó là các nguồn dân chủ" - Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland nói tại một sự kiện kinh tế ở Brussels, đồng thời mô tả Nga là một diễn viên "độc hại".

Mỹ nhắc nhở các công ty của Đức về biện pháp trừng phạt đối với "Dòng chảy phương Bắc 2". Ảnh: Sputnik
Mỹ nhắc nhở các công ty của Đức về biện pháp trừng phạt đối với "Dòng chảy phương Bắc 2". Ảnh: Sputnik 

Đại sứ Gordon Sondland lưu ý rằng chủ đề an ninh năng lượng chiếm một vị trí quan trọng trong quan hệ của Mỹ với EU, và "nền tảng của quan hệ giữa EU và Mỹ vẫn vững mạnh và không thể lay chuyển".

Ông cũng so sánh mối quan hệ của Châu Âu và Mỹ như "một liên minh rất lâu năm và ổn định", nhưng có thể xảy ra "những cuộc đối thoại khó khăn".

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" bao gồm việc xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự kiến tuyến đường sẽ được hoàn thành vào năm 2019.

Tin mới