Mỹ đối đầu Nga, Trung Quốc về cấm vận Triều Tiên tại LHQ

Trong khi Mỹ quả quyết duy trì cấm vận với Triều Tiên, Trung Quốc và Nga nói Hội đồng Bảo an nên thưởng cho Triều Tiên vì “những tiến triển tích cực” sau hội nghị Trump - Kim.

Ngày 27/9, tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các thành viên hội đồng, trong đó có người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngồi đối diện, rằng “việc thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an phải được tiếp tục một cách mạnh mẽ và thành công cho đến khi chúng ta thấy rõ sự phi hạt nhân hóa cuối cùng và có thể xác minh đầy đủ”.

“Các thành viên trong hội đồng phải làm gương trong nỗ lực này”, South China Morning Post dẫn lời ông Pompeo khi chủ trì cuộc họp 15 thành viên Hội đồng Bảo an.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington có bằng chứng về những vi phạm liên quan đến lệnh cấm vận đối với dầu nhập khẩu và than xuất khẩu của Triều Tiên. Đầu tháng này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cáo buộc Nga vi phạm lệnh trừng phạt.

Mỹ đối đầu Nga, Trung Quốc về cấm vận Triều Tiên tại LHQ ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chủ trì cuộc họp các thành viên Hội đồng Bảo an hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

Trong lúc đó, theo Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Hội đồng nên cân nhắc xoa dịu các biện pháp cứng rắn với Triều Tiên vì “những tiến triển tích cực” sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore hồi tháng 6.

Lập trường này của Trung Quốc được Nga ủng hộ. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow tin rằng một số lệnh trừng phạt không liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể được giảm bớt.

“Việc gia tăng cấm vận vượt quá mục đích cắt nguồn vốn cho các chương trình hạt nhân bị cấm và thực tế là mối đe dọa cho công dân Triều Tiên, đồng thời sẽ mang lại đau khổ về nhân đạo và kinh tế - xã hội”, ông Lavrov nói, cho biết thêm Hội đồng Bảo an nên đưa ra tín hiệu rõ ràng nhằm khuyến khích những động lực tích cực trên bán đảo Triều Tiên.

Phía Trung Quốc cho rằng việc thực thi cấm vận cần được thực hiện đồng thời với nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

“Trung Quốc tin tưởng vững chắc rằng sức ép không phải là điểm cuối cùng. Cả thực thi cấm vận và thúc đẩy ổn định chính trị đều quan trọng như nhau”, ông Vương nói.

Ông nhắc tới điều khoản trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan tới việc điều chỉnh cấm vận nếu Triều Tiên tuân thủ. Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng hội đồng “cần cân nhắc viện dẫn điều khoản này đúng lúc để khuyến khích Triều Tiên và các bên liên quan thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Tin mới