Mỹ đồng ý bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý chuyển giao công nghệ giúp Đài Loan có thể tự sản xuất tàu ngầm trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.
Mỹ đồng ý bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan ảnh 1

Một tàu ngầm của Đài Loan. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Đài Loan Chen Chung-chi cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn giấy phép bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Bắc, Reuters hôm nay dẫn nguồn tin từ truyền thông Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận thông tin, tuy nhiên một quan chức bộ này cho biết Washington tiếp tục đánh giá về nhu cầu quốc phòng của Đài Loan và sẽ chuyển các câu hỏi liên quan đến những kế hoạch mua sắm vũ khí cụ thể cho chính quyền hòn đảo này.

Thông tin do truyền thông Đài Loan đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Loan gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua "Đạo luật thăm Đài Loan". Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải mới đây tuyên bố việc thống nhất Đài Loan là "không thể chống lại" và Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thực hiện điều đó. Ông Thôi cũng khẳng định Trung Quốc phản đối việc Mỹ cung cấp thêm vũ khí cho Đài Loan.

Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Washington mới đây cũng ký hợp đồng cung cấp 460 tên lửa chống tăng cho Đài Bắc nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Tin mới