Mỹ đưa tàu khu trục chở F-35B tập trận với Hàn Quốc

Tuy không triển khai vũ khí chiến lược như những lần trước nhưng Mỹ vẫn điều động khí tài lợi hại tham gia cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc.
USS Wasp có thể mang theo F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ
USS Wasp có thể mang theo F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ
Hơn 11.500 quân nhân Mỹ, bao gồm hàng ngàn binh sĩ đóng ngoài địa phận bán đảo Triều Tiên, vào ngày 1/4 đã tham gia các hoạt động diễn tập quân sự kéo dài 4 tuần mang tên Đại bàng non, cùng khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc, Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
Hai quốc gia đồng minh thường bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất hằng năm vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài liên tục 2 tháng. Tuy nhiên, năm nay, các bên đã đợi cho đến khi chấm dứt Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, thời gian tổ chức cũng được rút ngắn xuống còn một tháng, và Mỹ không có dấu hiệu điều động các khí tài quân sự chiến lược áp sát bán đảo Triều Tiên, như các siêu tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân.
Dù vậy, Mỹ vẫn cử tàu tấn công đổ bộ đa nhiệm USS Wasp có độ choán nước 40.500 tấn, mang theo tiêm kích tàng hình F-35B và một tàu cùng loại mang tên USS Bonhomme Richard. Đây là những tàu được đánh giá là có năng lực “gần như tàu sân bay”.
Giới chức hai bên cũng nhấn mạnh không hề có sự thay đổi về số lượng quân nhân tham gia, chương trình và cường độ của hoạt động diễn tập.
Trong đó, lực lượng thủy quân lục chiến hai nước sẽ kích hoạt cuộc tập trận tấn công đổ bộ Ssangyong (Rồng đôi) từ hôm nay đến hết ngày 8/4.
Một số nhà quan sát cho rằng Hàn Quốc và Mỹ vừa muốn thể hiện thực lực vừa tránh bị coi là khiêu khích CHDCND Triều Tiên. Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 và với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng 5./.

Tin mới