Mỹ, Hàn bắt đầu tập trận chung vào ngày mai

(Baonghean.vn) - Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức tập trận chung theo đúng lịch trình, bất chấp lời cảnh báo từ phía Triều Tiên, giới chức Hàn Quốc ngày 4/8 cho biết.

Cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh sẽ bắt đầu từ ngày 5/8 bằng cuộc tập trận tham mưu chỉ huy trên máy tính (CPX). Cuộc tập trận CPX dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng nửa tháng, nhằm tăng cường ứng phó với các tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên, chính quyền nước này cho biết.

Mỹ, Hàn sẽ bắt đầu tập trận chung vào ngày mai -Ảnh: Yonhap
Mỹ, Hàn sẽ bắt đầu tập trận chung vào ngày mai. Ảnh: Yonhap

Sau CPX, các đồng minh Mỹ Hàn sẽ dành ra 10 ngày để đánh giá năng lực của Seoul trong việc chuyển giao quyền kiểm soát tác chiến thời chiến (OPCON) từ Washington sang Seoul.

Kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều (tháng 4/2018) và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (tháng 6/2018), các đồng minh Mỹ, Hàn đã loại bỏ và cắt giảm quy mô của các cuộc tập trận như Key Resolve, Foal Eagle và Ulchi Freedom Guardian. Trong tháng 3, họ đã tiến hành cuộc tập trận Dong Maeng để thay thế cho cuộc tập trận vào mùa xuân Key Resolve và Foal Eagle.

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tục lên án điều này và cho rằng cuộc tập trận đã vi phạm những thỏa thuận được đặt ra trong các hội nghị thượng đỉnh trước đó. Phía Triều Tiên ngày 26/7 cho biết, các vụ phóng tên lửa đạn đạo trước đó chính là lời cảnh báo đến Hàn Quốc vì kế hoạch tập trận chung với Mỹ và việc mua máy bay chiến đấu tối tân từ nước đồng minh. Trước đó, Triều Tiên đã liên tục phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn chỉ trong vòng 1 tuần.

Các đồng minh sẽ tăng cường giám sát và nâng cao cảnh giác trong trường hợp có thêm những vụ phóng từ phía Triều Tiên trong quá trình diễn tập.

Tin mới