Mỹ hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng phát cảnh báo tới Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Giới phân tích nhận định, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ, và có thể ảnh hưởng tới các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy mối quan hệ liên Triều.

Theo giới phân tích, quyết định trên của Tổng thống Trump đồng nghĩa với việc gây sức ép đối với Triều Tiên, buộc nước này phải có thêm các bước đi cụ thể để phi hạt nhân hóa cũng như phát thông điệp tới Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Ảnh: Yonhap
Ảnh minh họa. Ảnh: Yonhap
 Chuyên gia Shin Beom-chul từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Asan nhận định: “Đây là một dấu hiệu cho thấy đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ diễn ra không suôn sẻ. Tổng thống Trump có thể cảm thấy không cần phải cử Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên, khi chưa có bất kỳ đảm bảo nào cho thấy tiến triển đáng kể trong việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên".

Tuy nhiên, theo ông Shin, việc hủy chuyến thăm của ông Pompeo có thể chỉ là một chiến thuật đàm phán, chứ không phải sự chuyển dịch trong chính sách Triều Tiên của nhà lãnh đạo Mỹ. Một ví dụ có thể kể ra, đó là khi Tổng thống Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6, rồi lại tuyên bố vẫn tiến hành vài ngày sau đó.

Ông Shin cho rằng: “Khi Triều Tiên nhượng bộ về phi hạt nhân hóa, đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Mỹ có thể được nối lại bất kỳ lúc nào. Yêu cầu của Mỹ vẫn nhất quán và việc thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa sẽ tùy thuộc vào Triều Tiên”.

Trọng tâm của Tổng thống Trump có thể là kiềm chế Trung Quốc. Ảnh: Getty
Trọng tâm của Tổng thống Trump có thể là kiềm chế Trung Quốc. Ảnh: Getty
Còn theo ông Hong Min, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, trọng tâm của Tổng thống Trump có thể là kiềm chế Trung Quốc. Chuyên gia này nói: “Tôi nghĩ Trung Quốc là lý do chính khiến Tổng thống Trump hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo, chứ không phải Triều Tiên hay việc nước này thiếu tiến triển phi hạt nhân hóa. Tổng thống Trump muốn tận dụng quân cờ Triều Tiên để gây sức ép đối với Trung Quốc, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang”.

 Giới phân tích nhận định, Trung Quốc thiệt hại nhiều hơn Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

Giáo sư Park Won-gon thuộc Đại học Toàn cầu Handong nhận xét, việc hủy chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của Mỹ còn đặt thêm gánh nặng cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông thăm Triều Tiên vào tháng tới.

Giáo sư Park nói: “Tổng thống Moon vẫn sẽ tới Bình Nhưỡng. Triều Tiên sẽ đề nghị nới lỏng lệnh trừng phạt và mở rộng hợp tác liên Triều, song Hàn Quốc sẽ khó chấp nhận đề nghị này. Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng sắp tới, tôi nghĩ Tổng thống Moon cần tập trung tìm cách tạo ra đột phá trong đàm phán Mỹ-Triều hiện đang đình trệ, bằng việc chuẩn bị một lộ trình chi tiết, trong đó có khung thời gian phi hạt nhân hóa Triều Tiên ”.

Tin mới