Mỹ hy vọng có ‘phản ứng tích cực’ từ Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Tân đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên hôm 21/6 nói rằng, ông mong chờ Bình Nhưỡng sẽ sớm đưa ra một “phản ứng tích cực” trước đề nghị đối thoại của Washington.
Đặc phái viên cấp cao về hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk (phải) và người đồng cấp Mỹ Sung Kim tại Bộ Ngoại giao ở Seoul hôm 21/6. Ảnh: Yonhap
Đặc phái viên cấp cao về hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk (phải) và người đồng cấp Mỹ Sung Kim tại Bộ Ngoại giao ở Seoul hôm 21/6. Ảnh: Yonhap

Phát biểu được đưa ra sau các tuyên bố mới đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng cần phải sẵn sàng cho cả 2 phương án đối thoại và đối đầu.

Trong cuộc gặp với ông Noh Kyu-duk, đặc phái viên cấp cao về vấn đề hạt nhân của Seoul, đại sứ Sung Kim khẳng định thêm, Washington cũng sẽ sẵn sàng để đối thoại hoặc đối đầu: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho một trong hai kịch bản, vì chúng tôi vẫn đang chờ nghe phản hồi từ Bình Nhưỡng về đề xuất gặp mặt. Hy vọng việc Chủ tịch Kim Jong-un đề cập đến đối thoại là dấu hiệu rằng chúng tôi sẽ sớm nhận được phản ứng tích cực”.

Sau các cuộc trao đổi, đặc phái viên Mỹ tái khẳng định cam kết chung của 2 nước Mỹ-Hàn đối với việc theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại.

“Tôi cũng nhắc lại sự ủng hộ của chúng tôi đối với đối thoại, hợp tác và can dự liên Triều đầy ý nghĩa như 2 nhà lãnh đạo của chúng ta đã làm tại Washington, khi Tổng thống Moon thăm Washington”, ông đề cập đến thượng đỉnh Mỹ-Hàn hôm 21/5.

Trong các cuộc trao đổi với ông Kim, ông Noh khẳng định Seoul sẽ tiếp tục đóng vai trò “cần thiết” đối với việc sớm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng thông qua phối hợp với Washington: “Chúng tôi mong khôi phục cấu trúc theo đó các quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều củng cố lẫn nhau theo cách cùng có lợi”.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể kéo dài trong 4 ngày của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi đất nước sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn đối đầu, và nhấn mạnh sự cần thiết phải “kiểm soát ổn định” tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC News, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nhận xét các phát biểu của ông Kim là “tín hiệu thú vị”, cho biết: “Chúng tôi sẽ chờ để xem liệu sau đó có thêm bất cứ hình thức trao đổi thông tin nào trực tiếp hơn không về khả năng mở đường tiến về phía trước”. 

Sau các cuộc trao đổi, ông Kim và ông Noh đã dự cuộc gặp ba bên cùng người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi. Tháp tùng ông Kim - nhân vật hiện kiêm nhiệm Đại sứ Mỹ tại Indonesia còn có Phó đặc phái viên Jung Pak và một đại diện của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ông Kim đến Seoul hôm 19/6 để bắt đầu chuyến công tác dài 5 ngày.

Tin mới