Mỹ kêu gọi đồng minh chặn máy bay Nga đến Venezuela

Mỹ đang tìm cách phối hợp với đồng minh ngăn chặn mọi hoạt động tăng cường hiện diện về con người và khí tài của Nga tại Venezuela.
Mỹ kêu gọi đồng minh chặn máy bay Nga đến Venezuela ảnh 1

Máy bay Nga đậu tại sân bay gần Caracas hôm 31/3. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi hoan nghênh chính phủ Malta đã từ chối cho các máy bay Nga dùng không phận để tiếp tế cho chính quyền Venezuela. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước hành động giống Maltan nhằm ngăn chặn sự hỗ trợ của Điện Kremlin đối với ông Maduro", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 19/4 viết trên Twitter.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Malta đã không cho phép hai máy bay quân sự Nga bay qua không phận để vận chuyển hàng hóa và binh sĩ đến Venezuela ngày 4/4.

Bà Zakharova cho biết thêm Malta không đưa ra lý do cho quyết định này, đồng thời khẳng định Moskva sẽ cân nhắc xem xét lại quan hệ song phương với Malta vì sự cố.

Động thái của Malta diễn ra gần hai tuần sau khi Nga điều hai vận tải cơ chở gần 100 binh sĩ và 35 tấn hàng đến Caracas. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các binh sĩ có mặt tại Venezuela nhằm bảo dưỡng trang thiết bị quân sự, đồng thời khẳng định việc này phù hợp với hiến pháp Venezuela.

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời", trực tiếp thách thức quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro. Mỹ cùng một số quốc gia công nhận Guaido là lãnh đạo mới của Venezuela, trong khi Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều quốc gia khác khẳng định ông Maduro mới là tổng thống hợp pháp của nước này.

Tin mới