Mỹ kêu gọi Nga phá hủy hệ thống tên lửa mới

(Baonghean.vn) - Ngày 21/1, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị, ông Robert Wood cho biết, nước này kêu gọi Nga tiêu hủy hệ thống tên lửa hành trình mới mà theo Washington là "sự vi phạm trực tiếp" Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), đồng thời cáo buộc Moskva gây bất ổn nền an ninh toàn cầu.
Bệ phóng tên lửa đất đối không S-400 Triumf của Nga. Ảnh: Getty
Bệ phóng tên lửa đất đối không S-400 Triumf của Nga. Ảnh: Getty
Phát biểu tại Hội nghị Giải trừ Quân bị được tổ chức ở Geneva do LHQ bảo trợ, ông Wood nêu rõ: "Thật đáng tiếc, Mỹ ngày càng nhìn nhận không thể tin tưởng Nga bởi nước này không tuân thủ các nghĩa vụ kiểm soát vũ khí, và các hành động cưỡng ép và nham hiểm của Moskva trên toàn thế giới đã làm gia tăng căng thẳng. Nga cần tiêu hủy một cách có kiểm chứng toàn bộ tên lửa SSC-8 cũng như các bệ phóng và thiết bị liên quan nhằm quay trở lại nghĩa vụ tuân thủ Hiệp ước INF".

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo INF, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Ngày 21/10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi chế tạo tên lửa “Novator 9M729” và bóng gió về khả năng Mỹ rút khỏi INF. Đến ngày 4/12 sau đó, Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước định này, nếu Nga không tuân thủ trở lại thỏa thuận này trong vòng 60 ngày. Tuy nhiên, Moskva khẳng định Nga tuân thủ INF trong khi Mỹ luôn vi phạm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Mỹ rút khỏi INF sẽ đe dọa số phận của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3), văn kiện cuối cùng trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí. Nhiều nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu cũng phản đối việc Mỹ rút khỏi INF do lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Tin mới