Mỹ muốn có một mối quan hệ ổn định và 'dễ lường' hơn với Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết nước này sẵn sàng tiếp tục giao thiệp với Nga nếu Nga thay đổi đường lối. Ông nêu ý kiến trên trong một cuộc phỏng vấn với Axios.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Theo ông Antony Blinken, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva vào tuần tới khó có thể cho thấy liệu Moskva có muốn làm điều gì đó tương tự hay không. Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Mỹ dự định sẽ nói thẳng, nếu những hành động liều lĩnh gây hấn chống lại Hoa Kỳ còn tiếp diễn thì sẽ phải hứng chịu những gì từ phía Mỹ.

“Ông ấy cũng sẽ nói rõ rằng nếu Nga lựa chọn cho mình một hướng đi khác trong hành động, thì chúng tôi sẽ ưu tiên duy trì mối quan hệ ổn định hơn. Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho người dân của chúng tôi, người dân Nga và toàn thế giới” - ông Blinken nói.

Đồng thời, Blinken phát biểu rằng ông không thể nói liệu mình có lạc quan hay không trước việc thử nghiệm cơ hội này, nhưng quan trọng là biết được điều đó.

“Tôi không nghĩ mọi chuyện sẽ rõ ràng sau cuộc họp đầu tiên, nhưng chúng tôi sẽ có một số dữ liệu nhất định” - ông Blinken nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, trong trường hợp Nga có những hành động gây hấn và liều lĩnh trong mối quan hệ với Washington hoặc các đồng minh, thì chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả. Ông lưu ý rằng Mỹ "muốn có một mối quan hệ ổn định và dễ lường trước hơn với Nga", nhưng đồng thời đe dọa rằng trong trường hợp ngược lại thì Washington sẽ áp dụng biện pháp cần thiết.

Cuộc gặp của hai vị Tổng thống Nga và Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 16 tháng 6 tại Geneva. Nhà Trắng trước đó thông tin rằng an ninh mạng sẽ là một trong những chủ đề được ông Biden lựa chọn đưa ra trong cuộc trao đổi với ông Putin.

Tin mới