Mỹ muốn Ukraine sống bằng tiền của Nga?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Mỹ đang cố gắng đảm bảo sự tồn tại của Ukraine dựa trên những chi phí của Nga, và khẳng định điều này hoàn toàn vô lý, bởi đây là chi phí mà Moskva trả cho việc vận chuyển khí đốt quá cảnh qua Ukraine để vào châu Âu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc phỏng vấn trong dự án đặc biệt
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc phỏng vấn trong dự án đặc biệt "20 câu hỏi dành cho Vladimir Putin". Ảnh: TASS

"Mỹ đang lôi kéo và kiểm soát Ukraine từ bên ngoài, song họ lại muốn Ukraine tồn tại bằng tiền của chúng tôi" - Nhà lãnh đạo Nga cho hay trong dự án đặc biệt "20 câu hỏi dành cho Vladimir Putin" của hãng thông tấn TASS.

Theo Tổng thống Putin, điều Mỹ muốn đề cập tới là những điều kiện mà Moskva chi trả cho việc vận chuyển khí đốt qua châu Âu, đi qua lãnh thổ Ukraine. Với lý do đảm bảo cho việc quá cảnh này phải được tiếp tục diễn ra, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dự án khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" của Nga. 
Tổng thống Putin cho rằng, lập luận này của Mỹ là "sự kỳ lạ", đồng thời nhấn mạnh rằng, Nga luôn quan tâm đến việc tiếp tục quá cảnh đường ống khí đốt tại Ukraine. "Có thể khối lượng ít hơn, song chúng tôi sẽ làm điều đó" - Tổng thống Putin nói. 
Tổng thống Nga lưu ý rằng, sau khi Moskva và Kiev ký kết thỏa thuận mới về việc quá cảnh khí đốt, theo đó các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ, tuy nhiên điều này đã không xảy ra. Lý giải nguyên nhân, Tổng thống Putin cho rằng, thực tế, điều này được sắp đặt nhằm cung cấp lợi thế cạnh tranh cho khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ. 
"Chỉ vì lợi ích ích kỷ để cung cấp thị trường thuận lợi cho hàng hóa của mình, Mỹ đang đẩy người tiêu dùng ở châu Âu vào thế bất lợi. Thế nhưng, nếu nguồn năng lượng chính đắt hơn 25-30%, thì điều này sẽ loại bỏ hoàn toàn khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Đức và châu Âu" - Tổng thống Putin phân tích. 
Nhà lãnh đạo Nga nhắc lại rằng, Washington đã từng chống lại dự án "Dòng chảy phương Bắc 1", cũng như trước đây đã từng cản trở sự phát triển mối quan hệ kinh tế giữa Nga và châu Âu. 
Mặc dù vậy, một số dự án quan trọng đã được thực hiện. Cụ thể, thỏa thuận đường ống khí đốt trong những năm 1960, Liên Xô đã nhận đường ống từ Đức để đối lấy khí đốt. Kể từ đó, Nga đã học được cách chế tạo các đường ống dẫn khí có đường kính lớn, phục vụ cho nhu cầu của mình. 

Các biện pháp trừng phạt chống lại "Dòng chảy phương Bắc 2"

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" bao gồm hai đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm, được đặt từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Đường ống quá cảnh tại các quốc gia như Ukraine, Belarus, Ba Lan, và đi qua các vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. 
Cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua ngân sách quốc phòng năm 2020, trong đó có một điều khoản về các biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy phương Bắc 2, bao gồm cả những công ty tham gia dự án này.
Do mối đe dọa từ lệnh trừng phạt của Mỹ, Công ty Allseas của Thụy Sĩ với nhiệm vụ đặt đường ống cho dự án, đã đình chỉ mọi hoạt động và thu hồi các tàu liên quan đến dự án.
Alexei Miller, người đứng đầu Tập đoàn Năng lượng Gazprom Nga khẳng định, Nga sẽ tự mình hoàn thành Dòng chảy phương Bắc 2, bởi không có trở ngại công nghệ nào phải cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài. 

Tin mới