Mỹ nam thời tiết VTV từng là giáo viên dạy giỏi toàn quốc, bị fan nháy máy 70 lần

MC thời tiết Trần Thanh Tùng được fan gọi điện, nhắn tin, viết email, bình luận trên mạng xã hội, thậm chí gửi hoa, bưu phẩm nhưng đáng nhớ nhất là chuyện họ nháy máy 70 cuộc.
Clip theo chân một buổi làm việc của MC Thanh Tùng:
 
Trở thành MC của VTV là mơ ước từ nhỏ
- Nhiều người biết đến anh vừa làm giảng viên ĐH, vừa làm MC dẫn bản tin dự báo thời tiết của VTV kiêm thêm vai trò giảng viên một trung tâm giảng dạy nghề MC. Anh đã sắp xếp thời gian như thế nào để hoàn thành được nhiều việc như vậy?

Đó là bài toán khó chứ không phải không thể làm được với tôi. Làm bất cứ cái gì bạn cũng phải có sự khao khát. Nhưng ngần đó thôi chưa đủ. Tôi luôn tìm cách kế hoạch hóa tất cả những gì mình làm, cam kết thực hiện đúng các deadline để mọi thứ không chồng chéo lên nhau. Và mãi sau này tôi mới rút ra được bài học sâu sắc đó là không nhất thiết bạn cứ phải cặm cụi làm thứ gì đó một mình. Hãy tìm những người cộng sự phù hợp - những người có thể lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ để bạn hoàn thành các mục tiêu.

- Với anh, làm giảng viên và BTV-MC, 2 công việc này có bổ trợ gì cho nhau?

Hai công việc này có nhiều điểm tương đồng và bổ trợ cho nhau khá tốt. Dù là làm giảng viên hay MC tôi đều phải rất hiểu đối tượng lắng nghe mình, phải cập nhật những thứ mới liên quan đến chuyên môn để mình không bị “cũ”. Vì là giảng viên nên trong cách dẫn của tôi sẽ phảng phất sự logic của một người làm khoa học. Và bởi có những kinh nghiệm từ công việc MC nên khả năng truyền đạt của tôi tới sinh viên cũng sẽ thuận lợi và sinh động hơn.

- Việc trở thành MC của sóng VTV mang lại cho anh những gì?

Trở thành MC của VTV là mơ ước của tôi từ nhỏ. Khi điều đó trở thành hiện thực tôi hạnh phúc vô cùng. Công việc này cho tôi được vẫy vùng trong sự sáng tạo và thay đổi liên tục. Tôi được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, được chiêm nghiệm và học hỏi. Tôi cảm thấy mình luôn được vận động. Và “lãi” nhất chính là sự quan tâm, yêu mến của khán giả. Mỗi sáng thức dậy, đọc được những tin nhắn dù là khen chê hay góp ý của khán giả đều cảm thấy rất hãnh diện!

- Theo anh, những yếu tố nào là quan trọng với người dẫn bản tin thời tiết?

Một bản tin dự báo thời tiết của chúng tôi lên sóng chỉ khoảng 2 phút thôi nhưng đòi hỏi MC phải vận dụng rất nhiều thứ. Ngoài những kỹ năng cơ bản của một MC họ còn phải có kiến thức nhất định về khí tượng, có kỹ năng tương tác và phân tích đồ họa nữa… Nhưng khi dẫn bản tin dự báo thời tiết tôi nghĩ điều quan trọng nhất là người dẫn phải có sự rung động với tự nhiên.

Bất cứ một hiện tượng thời tiết nào từ nắng, mưa tới thiên tai bão lũ cũng đều có tiếng nói của nó. Và nếu bạn thực sự sống trong thông tin ấy, thực sự cảm nhận được từng chuyển biến của thiên nhiên đất trời sẽ truyền đạt tới người nghe một cách tự nhiên, chân thành và dễ thẩm thấu nhất. MC phải là người kể câu chuyện thời tiết, dẫn dắt cảm xúc cho khán giả chứ không đơn thuần chỉ là người đọc những thông tin thời tiết.

Luôn phải "nâng cấp" bản thân khi làm việc tại VTV

- Nhiều người sẽ lựa chọn phát triển duy nhất một công việc, anh có ngoại hình và cũng theo đuổi nghề MC trước khi trở thành một giảng viên, sao anh không chọn MC là hướng đi duy nhất?

Tôi nghĩ vấn đề nằm ở sự chọn lựa của mỗi người. Tôi tự cho phép mình được thử nghiệm những thứ tin là mình có thể làm tốt. Và một khi đã lựa chọn chỉ biết cố gắng hết sức mình thôi. Cũng may đến thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn đang diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

- Nếu có người nói anh làm MC của VTV chỉ để lấy cái “mác”, anh sẽ phản bác gì?

Để lấy được cái “mác” như mọi người nói cũng không đơn giản một chút nào cả. Có thể mọi người không tin, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm làm MC trước đó nhưng khi đặt chân tới VTV, tôi đã phải học tập và điều chỉnh lại mọi thứ theo những yêu cầu rất khắt khe, chuẩn mực của môi trường này. Ở đây, mỗi cá nhân đều phải thể hiện được năng lực và sự cầu tiến mới có thể duy trì được công việc.

Dậm chân tại chỗ là bạn đã tự loại mình khỏi cuộc chơi. Điều ấy đôi khi tạo ra những áp lực, nhưng ở một khía cạnh nào đó lại là động lực thôi thúc chúng tôi phải “nâng cấp” mình mỗi ngày. Nếu làm ở VTV chỉ vì cái “mác” chắc tôi không đủ kiên trì để trụ lại được. Tôi thực sự khao được rèn luyện tại môi trường làm báo chuyên nghiệp như VTV.

- Trong nghề MC anh có thần tượng ai không?

Tôi có một thói quen là luôn quan sát các MC khác. Tất tần tật những ai là MC tôi đều quan sát. Từ những MC “ai cũng biết” tới các MC “không ai biết”. Đôi khi đi ngoài đường, nhìn thấy một sự kiện nhỏ, tôi cũng phải nán lại một chút để quan sát MC của chương trình đó. Tôi thích được tham khảo những cái hay và năng lượng làm việc từ họ. Tôi quan niệm là bất cứ ai cũng có thứ để mình học hỏi. Tuy nhiên cũng có một số gương mặt MC tôi đặc biệt yêu thích. Một Trấn Thành đa dạng, sinh động, biến hóa có thể làm cho khán giả khóc cười một cách tự nhiên nhất. MC Khắc Nguyện với lối dẫn dắt rất trí tuệ, sâu sắc. Một MC Ngọc Trinh của VTV24 với hình ảnh và cách dẫn không trộn lẫn, xem cô ấy dẫn là không thể rời mắt khỏi màn hình. Tôi thực sự ngưỡng mộ họ.

Bị fan nữ nháy máy gần 70 cuộc điện thoại

- Ngoại hình tốt có lợi thế như nào đối với một người dẫn chương trình?

Trước kia tôi không quá để ý đến điều này đâu nhưng càng ngày tôi càng thấy điều đó sai lầm. Khán giả bây giờ có những yêu cầu rất khắt khe. Họ mong muốn được xem một chương trình không chỉ tốt về mặt nội dung mà phải ổn về phần nhìn nữa. Một MC “bắt mắt” xuất hiện ngay lập tức đã thu hút được sự chú ý của khán giả. Điều đó quan trọng vô cùng trước khi chúng ta tìm cách níu họ ở lại bằng những điều khác.

- Là "nam thần" của các chị em bản tin thời tiết, anh thấy mình có được ưu ái?

Nhiều lắm. Biết tôi hay phải đi dạy buổi sáng và nhà xa nên các đồng nghiệp nữ cũng đảm nhiệm giúp các bản tin dẫn sáng. Các lãnh đạo cũng luôn lắng nghe và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành nhiệm vụ. Tôi luôn biết ơn và trân trọng điều đó.

- Người ta thấy MC Thanh Tùng lúc nào cũng lịch lãm, phong cách. Đó có phải là hình ảnh anh mong muốn xây dựng trong lòng khán giả?

Thực ra tôi không cố xây dựng một hình ảnh nào cả. Từ vẻ bên ngoài cho tới cách tôi dẫn chương trình đều đang thể hiện chính con người tôi thôi. Cũng có khi tôi tự đặt ra câu hỏi: ấn định với hình ảnh lịch lãm, chững chạc tới mức an toàn mãi như thế liệu có bị nhàm chán? Và rồi tôi cũng thử phá cách, thay đổi này kia nhưng rồi cũng chẳng đi tới đâu. Tôi nhận ra những thứ đó có vẻ không thuộc về mình. Vậy nên bây giờ, thi thoảng có thể thay đổi làm mới mình một chút nhưng vẫn phải trong khuôn khổ nhất định. Khi là chính mình, tôi thấy mình tự tin nhất. Kể ra an toàn cũng là một phong cách đấy chứ!

- Vừa đẹp trai lại có một lý lịch đẹp, chắc anh được nhiều fan nữ, học trò tán tỉnh lắm?

Có chứ! Hình thức cũng rất đa dạng: Gọi điện, nhắn tin, viết email, bình luận trên mạng xã hội, thậm chí là gửi hoa, gửi bưu phẩm đủ cả. Và “ấn tượng” nhất là một bạn đã quyết liệt gọi điện, nháy máy tôi tới gần 70 cuộc. Khi cầm vào điện thoại tôi thấy nóng ran và suýt cạn cả pin.

Ngay lúc ấy tôi cũng cảm thấy khá phiền lòng nhưng sau này nghĩ lại chỉ mỉm cười, đó là những kỷ niệm rất đáng yêu trong hành trình đi dạy và làm nghề MC của mình. Rõ ràng các bạn ấy phải quý mến mình mới dành sự quan tâm như vậy. Nói đến đây tôi mới nhớ, sao gần đây chẳng thấy ai thể hiện gì nữa nhỉ? Hay là do tôi đã già rồi? (cười).

- Chắc nhiều người muốn biết anh có người yêu chưa?

Hiện tại tôi vẫn đang là một thầy giáo, MC độc thân vui tính. Cứ nói thế cho sang chứ cũng có thể liệt vào danh sách “ế” được rồi đấy. Nhưng dù có thế nào, kể cả là ế thì cũng phải ế trong tư thế ngẩng cao đầu mới được.

Thanh Tùng cũng dành thời gian tận hưởng cuộc sống khi có thời gian nghỉ ngơi.

- Một cô gái như thế nào sẽ khiến Thanh Tùng rung động? Tôi luôn bị ấn tượng bởi những người phụ nữ tinh tế trong ứng xử, giao tiếp. Nét đẹp toát ra từ cốt cách và trái tim của họ bao giờ cũng có một sức hút bền vững nhất.
MC Trần Thanh Tùng
- Học THPT Minh Khai, từng làm Bí thư Đoàn trường
- Học ĐH tại ĐH Thương Mại, từng làm Lớp trưởng 4 năm đại học
- Học cao học tại ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội
- Làm giảng viên tại Khoa QLKD - ĐH Công nghiệp HN từ 2010, Bí thư liên chi đoàn k hoa. Từng giành giải nhì giáo viên dạy giỏi toàn quốc hệ trung cấp chuyên nghiệp năm 2012 . Nhận được nhiều bằng khen của Bộ Công Thương, Công Đoàn Công Thương. 

Tin mới