Mỹ: Năng lực vũ khí của Triều Tiên là 'mối đe dọa nghiêm trọng'

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Mỹ sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố có thể thử tên lửa ICBM tại bất cứ thời điểm và không gian nào.

Bức ảnh đề ngày 5/1/2017 do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố, cho thấy một buổi tập trung những người ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Trong thông điệp năm mới ông Kim đã công bố kế hoạch bắn thử tên lửa đạn đạo có khả năng tiếp cận lục địa Mỹ. Ảnh: AFP/Getty.
Bức ảnh đề ngày 5/1/2017 do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố, cho thấy một buổi tập trung những người ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Trong thông điệp năm mới ông Kim đã công bố kế hoạch bắn thử tên lửa đạn đạo có khả năng tiếp cận lục địa Mỹ. Ảnh: AFP/Getty.

Các năng lực vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và các chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo cấu thành một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter phát biểu hôm 8/1.

Mỹ sẵn sàng bắn hạ một vụ phóng hoặc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên “nếu nó nhắm đến lãnh thổ của chúng tôi hoặc lãnh thổ của bạn bè và đồng minh chúng tôi”, ông Carter nói trong chương trình Gặp gỡ Báo giới của kênh NBC.

Hồi đầu tuần trước, Donald Trump đã lên tiếng tỏ ý không quá quan ngại về các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên, đăng tải trên mạng xã hội Twitter rằng “Điều đó sẽ không xảy ra!”.

Trump cũng đã dùng Twitter để phát đi những chỉ trích quen thuộc đối với Trung Quốc: “Trung Quốc đã lấy đi những khoản tiền và của cải khổng lồ từ Mỹ nhờ thương mại một chiều, nhưng sẽ không can thiệp vấn đề Triều Tiên. Tốt lắm!”

Cũng hôm 8/1, Triều Tiên tuyên bố họ có thể thử phóng ICBM vào bất cứ thời gian nào, từ bất cứ địa điểm nào do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ định, và khẳng định chính sách thù địch của Mỹ là nguyên nhân khiến họ phát triển vũ khí. Hôm 1/1, ông Kim cho biết đất nước có tiềm lực hạt nhân của mình đã tiệm cận với việc phóng thử ICBM.

Hôm 5/1, Triều Tiên đã chứng minh sự cải thiện “về chất” trong năng lực hạt nhân và tên lửa của mình sau loạt thử nghiệm chưa từng có hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ không tin Triều Tiên có đủ khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Giới chuyên gia nhận định dù Triều Tiên có thể sắp thử nghiệm ICBM, nước này vẫn cần nhiều năm để hoàn chỉnh vũ khí này. Khi đã được phát triển đầy đủ, tên lửa ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa lục địa Mỹ ở khoảng cách 9.000 km. ICBM có tầm bắn trung bình khoảng 5.500 km nhưng một số tên lửa loại này được thiết kế để bay được khoảng cách 10.000 km trở lên.

Triều Tiên đang chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc từ năm 2006, do các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Lệnh trừng phạt bị siết chặt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử thứ 5 và lớn nhất vào ngày 9/9/2016.

KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay: “Mỹ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc buộc Triều Tiên phải phát triển ICBM khi nước này đã cố tình sử dụng chính sách lỗi thời thù địch với Triều Tiên trong nhiều thập niên hòng xâm phạm chủ quyền và các quyền sống còn của Triều Tiên”.

Tuyên bố nói thêm: “Bất cứ ai muốn đối phó với Triều Tiên cần có cách nghĩ mới sau khi hoàn toàn hiểu rõ đất nước này”.

Phú Bình

(Theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới