Mỹ nói hoàn hảo, Nga chứng minh Syria chặn gần hết Tomahawk

Tổng thống Trump không chấp nhận sự thật tên lửa Mỹ bị đánh chặn, khen vụ bắn tên lửa là hoàn hảo.

Viết trên Twitter cá nhân tối 14/4 (giờ VN), Tổng thống Trump nhấn mạnh cuộc tấn công vào Syria là một hành động "tuyệt vời", khẳng định "nhiệm vụ đã hoàn thành".

Chưa đầy 10 phút sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục đăng tải một tweet khác, ca ngợi sức mạnh của quân đội Mỹ, khẳng định rằng sau "hàng tỉ USD ngân sách được chấp thuận", lực lượng này sẽ "trở thành đội quân tốt nhất mà nước Mỹ từng có" dưới thời của ông.

Mỹ nói hoàn hảo, Nga chứng minh Syria chặn gần hết Tomahawk ảnh 1
Tấn công Syria là một trận đánh hoàn hảo

"Sẽ không có thứ gì hay một ai có thể có được quân đội như thế" - ông Trump viết.

Nhà lãnh đạo Mỹ không quên cảm ơn đồng minh đã chung tay hành động.

"Một cuộc tấn công được thực hiện hoàn hảo vào đêm qua. Cảm ơn Pháp và Anh vì sự khôn ngoan cũng như sức mạnh của quân đội tinh nhuệ của họ" - ông nhấn mạnh.

"Chúng tôi đã đánh trúng thành công mọi mục tiêu", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White nói.

Tướng Mỹ Kenneth McKenzie nhấn mạnh chiến dịch diễn ra chính xác, hiệu quả và "không máy bay hay tên lửa nào của Mỹ bị phòng không Syria bắn hạ".

Tuyên bố của ông gợi lại lời phát ngôn trước đó của Đại sứ quán Nga tại Lebanon sẽ bắn hạ không chỉ tên lửa mà còn cả hệ thống bệ phóng tên lửa của Mỹ và đồng minh nếu bắn vào Syria.

Pháp cho biết chiến dịch đã phá hủy phần lớn kho vũ khí hóa học của Syria.

Pháp và Mỹ cảnh báo sẽ giáng thêm đòn không kích nếu chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Một tổ chức quan sát nhân quyền của Anh cho biết các mục tiêu tấn công của liên quân Mỹ ở Syria đều vắng bóng người từ nhiều ngày trước.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ cho thấy đồng minh phương Tây đã rất thành công tuy nhiên không đề cập đến số tên lửa đã bị đánh chặn, làm lạc hướng bởi phòng không Syria. Nga nói rằng Syria đã bắn hạ ít nhất 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và đồng minh.

"Mục tiêu đã hoàn thành" của ông Trump cũng không tính tới con số 6 người dân thường ở Syria bị thương và các thiệt hại vật chất mà họ phải chịu do cuộc tấn công.

Nga chứng minh phòng không Syria tự lực phòng vệ trước đòn không kích Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video chứng minh các hệ thống phòng không Syria đã sử dụng tên lửa để đánh chặn và sáng cùng ngày 14/4 đã phải bổ sung tên lửa mới cho các hệ thống phòng không đã được sử dụng vài tiếng trước.

Đoạn video cho thấy một chiếc xe mang tên lửa đang di chuyển tới một cơ sở được nhắm mục tiêu trong các cuộc không kích của liên minh Mỹ. Cơ sở này có một số thiệt hại Chiếc xe này mang hai tên lửa mới cho hệ thống Buk-M1.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cung cấp các bức ảnh cho thấy các xe phóng Buk-M1 tại căn cứ không quân Mezzeh. Một hệ thống đã bắn đi 1 tên lửa và 2 tên lửa còn lại vẫn nằm trên pad khởi động.

Mỹ nói hoàn hảo, Nga chứng minh Syria chặn gần hết Tomahawk ảnh 2
Hệ thống phòng không Syria đã thực sự phòng thủ thành công.

Các đơn vị phòng không của Syria đã đánh chặn 5 trong số 9 tên lửa bắn vào đây. Cuộc không kích đã không gây thương vong và không trúng thiết bị quân sự nào.

Thông tin mới nhất cho thấy ngoài 3 địa điểm là Trung tâm nghiên cứu Hóa Sinh tại Baz Damascus, hai căn cứ được cho là tàng trữ vũ khí hóa học và chỉ huy tấn công hóa học tại phía Tây tỉnh Homs bị tấn công thì còn 6 mục tiêu khác.

Trong đó, Căn cứ lực lượng đặc biệt 41, Căn cứ sư đoàn 4 cơ giới Vệ binh cộng hòa, căn cứ Hezbollah ở Damascus, sân bay Mazzeh, sân bay Dumayr, sân bay Masyaf đều có tin báo là có tiếng nổ.

Mỹ nói hoàn hảo, Nga chứng minh Syria chặn gần hết Tomahawk ảnh 3
Căn cứ không quân Mezzeh vẫn trúng tên lửa nhưng không bị thiệt hại gì.

Cuộc tấn công của phương Tây vào Syria không ảnh hưởng tới lực lượng Nga đang ở đây, không thiệt hại quá lớn về dân sự, đa phần chỉ trúng các mục tiêu "vườn không nhà trống" đã cho phép ông Trump đạt được mục tiêu "hạ nhiệt căng thẳng trong danh dự của mình".

Thêm vào đó, thay vì bỏ đi những quả tên lửa cũ trị giá hàng triệu USD, bắn chúng vào một nơi mà lực lượng phòng không ở đó chắc chắn sẽ đánh lạc và chống đỡ được vẫn sẽ được tính vào chi phí quốc phòng.

Hàng trăm tên lửa đã được bắn đi, đó là mục tiêu duy nhất. Chúng có đến được nơi cần đến hay bị đánh lạc hướng thì đã không còn quan trọng nữa.

Tin mới