Mỹ phản đối cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc

Mỹ đã chính thức thông báo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng nước này phản đối cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc.

Tuyên bố phản đối được Văn phòng đại diện thương mại Mỹ đệ lên Tổ chức thương mại thế giới và công bố ngày 30/11. Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 10 xác định Trung Quốc đã không chứng minh được mình có nền kinh tế thị trường trong một vụ kiện chống phá giá giấy nhôm bọc thực phẩm.

Cho đến nay, Mỹ vẫn phản đối việc cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Cho đến nay, Mỹ vẫn phản đối việc cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Kiến nghị của Mỹ sẽ gây cản trở đối với việc nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt được quy chế kinh tế thị trường từ Tổ chức Thương mại Thế giới, 16 năm sau khi Trung Quốc gia nhập tổ chức này. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều phản đối nỗ lực của Trung Quốc với cáo buộc Chính phủ nước này vẫn tiếp tục chính sách trợ giá đối với nền kinh tế.   

Trung Quốc tuyên bố quy chế nền kinh tế phi thị trường sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới năm 2001 đã hết hạn tháng 12/2016. Do đó, Trung Quốc đề nghị các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới không tiếp tục có quyền thay thế giá của các nước thứ 3 trong các vụ kiện chống phá giá, thường mang lại các mức thuế cao đối với thép, tấm lợp năng lượng mặt trời và các sản phẩm khác của Trung Quốc.

Tuyên bố phản đối của Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị nhiều hành động thương mại có thể cũng như điều tra về các vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 28/11 đã mở các cuộc điều tra chống phá giá và trợ giá đầu tiên do Chính phủ Mỹ phát động trong nhiều thập kỷ đối với các hoạt động nhập khẩu lá nhôm Trung Quốc./.

Theo VOV.VN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới