Mỹ phát hiện tên lửa Iran tại Vịnh Persian

(Baonghean.vn) -Một quan chức giấu tên của Mỹ ngày 16/5 cho biết tên lửa của Iran đã được đưa lên những chiếc thuyền nhỏ ở Vịnh Persian. Đây được xem là một trong những "mối đe dọa" thúc đẩy một cuộc triển khai quân sự trong khu vực.

Theo quan chức trên, những tên lửa này được đưa lên các thuyền dân sự và điều mà quân đội và tình báo Mỹ quan tâm là ý đồ của động thái này. Trong khi đó, thông tin từ tờ New York Times cũng cho rằng Washington đã có động thái phản ứng với những bức ảnh chụp từ trên không của các cơ quan tình báo Mỹ cho thấy những chiếc thuyền chở tên lửa của Iran ở vùng Vịnh Persian, một trong những tuyến đường biển chiến lược nhất thế giới.

Xe tải quân đội Iran chở một tên lửa trong cuộc diễu binh quân sự ở Tehran. Ảnh: AP
Xe tải quân đội Iran chở một tên lửa trong cuộc diễu binh quân sự ở Tehran. Ảnh: AP
  Theo báo trên, những tên lửa được chính Lực lượng Vệ Binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đưa lên thuyền. IRGC là tổ chức an ninh quyền lực nhất ở Iran hiện nay, đồng thời có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với hệ thống chính trị cũng như kinh tế nước này.

 Tuy nhiên, ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt lực lượng này vào danh sách tổ chức khủng bố, một động thái được cho là đã làm phức tạp thêm tình hình Trung Đông. 

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định chính thức chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran. Mỹ đã điều động nhiều khí tài quân sự, trong đó có các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông - động thái mà Washington tuyên bố là để "đối phó với các mối đe dọa từ Iran"./.

Tin mới