Mỹ ra hạn chót chấm dứt chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cần đạt được kết quả trước ngày 1/3 nếu không Washington sẽ tiếp tục áp thuế mới với hàng hóa Trung Quốc.
 Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Ảnh: Reuters)
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Face the Nation" của hãng tin CBS, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 9/12 cho biết: "Theo tôi được biết, đây là hạn chót cố định. Khi tôi trao đổi với Tổng thống (Donald Trump), ngài ấy không nói đến việc sẽ kéo dài quá tháng 3". Lighthizer ngầm đề cập đến việc Tổng thống Trump mới đây quyết định hoãn tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc theo thỏa thuận “đình chiến” thương mại giữa hai nước.

“Cách mà thỏa thuận này được lập ra đó là sau 90 ngày, chúng tôi có thể tăng thuế trở lại”, ông Lighthizer nhấn mạnh để nhằm bác bỏ những đồn đoán rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn có thể kéo dài sau 90 ngày.

Quan chức này cũng nói thêm, sau một tuần các thị trường trở nên hỗn loạn, hiện giờ các nhà đầu tư “có thể an tâm rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận và điều đó sẽ đảm bảo bảo vệ công nghệ của Mỹ, giúp doanh nghiệp Mỹ có thể tiếp cận hơn nữa thị trường (Trung Quốc). “Tổng thống Trump muốn điều đó. Nếu không, chúng ta sẽ áp thuế trở lại”, ông nói.

Những bình luận trên đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận “đình chiến” thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina hôm 1/12. Theo đó, Mỹ sẽ hoãn tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày đàm phán.

Tuy nhiên, các cố vấn chính sách của chính quyền Tổng thống Trump dường như có một chút bối rối về thỏa thuận này khi mới đây người đứng đầu Nhà Trắng để ngỏ khả năng gia hạn thỏa thuận “đình chiến” thương mại, mặt khác yêu cầu Bắc Kinh có những hành động ngay lập tức để thể hiện thiện chí đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tin mới