Mỹ ra tuyên bố về cuộc đối thoại lịch sử liên Triều

Mỹ hoan nghênh đối thoại liên Triều bắt đầu hôm 9/1, đồng thời tuyên bố tiếp tục các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.
Mỹ hoan nghênh cuộc đàm phán liên Triều về vấn đề Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông Pyeongchang và thảo luận về việc nới lỏng căng thẳng quân sự với Hàn Quốc. Nhưng Washington cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa buộc Bình Nhưỡng từ bỏ bỏ vũ khí hạt nhân.
Mỹ ra tuyên bố về cuộc đối thoại lịch sử liên Triều ảnh 1
Các quan chức Triều Tiên - Hàn Quốc trong cuộc đàm phán hôm 9/1. Ảnh: Yonhap
"Mỹ hoan nghênh cuộc họp ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm bảo đảm Olympic mùa đông Pyeongchang diễn ra an toàn, đảm bảo an ninh và thành công", Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm: "Mỹ vẫn tiếp tục trao đổi với các quan chức Hàn Quốc nhằm đảm bảo những thành viên của phái đoàn Triều Tiên tham dự Olympic mùa đông không vi phạm các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý rằng, trong cuộc điện đàm hồi tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Chia sẻ với Yonhap, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho hay: "Sự tham dự của Triều Tiên là cơ hội để Bình Nhưỡng nhận thấy giá trị của việc chấm dứt sự cô lập quốc tế bằng cách phi hạt nhân hóa".
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó khẳng định, việc phái đoàn Triều Tiên dự Olympic sẽ không ảnh hưởng đến việc Mỹ tham gia. Một số người Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói rằng, Mỹ nên rút nếu Triều Tiên dự Olympic.
Quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 9.1 gặp mặt tại làng biên giới Bàn Môn Điếm để thảo luận về việc phái đoàn Triều Tiên dự Olympic mùa đông diễn ra từ ngày 9-25.2 ở PyeongChang, Hàn Quốc.
Đây là cuộc đối thoại cấp cao liên Triều đầu tiên kể từ tháng 12/2015 và do Seoul đề xuất sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng tham gia đàm phán và cử một phái đoàn dự Olympic mùa đông trong phát biểu mừng năm mới.

Tin mới