Mỹ rút hàng trăm binh sỹ ở biên giới Mexico; Tạp chí Time vinh danh nhà báo Khashoggi

(Baonghean.vn) - Mỹ sẽ rút hàng trăm binh sỹ ra khỏi khu vực biên giới với Mexico; Nga đưa nhiều vận tải cơ đến Crimea; Tổng thống Pháp tiếp tục nhượng bộ sau biểu tình bạo lực ở Paris; Tạp chí Time vinh danh nhà báo Jamal Khashoggi; Giám đốc KORAIL từ chức sau loạt vụ tai nạn đường sắt... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Mỹ sẽ rút hàng trăm binh sỹ ra khỏi khu vực biên giới với Mexico

Lính Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn đoàn người di cư tại biên giới Mexico. Ảnh: Reuters.

Lính Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn đoàn người di cư tại biên giới Mexico. Ảnh: Reuters

Quân đội Mỹ có kế hoạch rút khoảng 2.200 trong số 5.200 binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ đối phó dòng người di cư tại khu vực biên giới giáp Mexico trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, AP hôm nay dẫn nguồn tin các quan chức Mỹ giấu tên. "Một số đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ và bắt đầu rút khỏi khu vực. Các đơn vị khác sẽ luân phiên nhau rút và họ sẽ về căn cứ trong một vài tuần tới", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning tuyên bố.

3.000 binh sĩ còn lại, trong đó chủ yếu là lực lượng quân cảnh và phi công trực thăng, vẫn được triển khai ở các bang Texas, Arizona và California để hỗ trợ các đơn vị biên phòng. Lầu Năm Góc vẫn duy trì 2.300 lính Vệ binh Quốc gia được triển khai tới khu vực này trong một nhiệm vụ riêng biệt từ hồi cuối tháng 4.

Nga đưa nhiều vận tải cơ đến Crimea sau vụ bắt tàu chiến Ukraine

nga dua nhieu van tai co den crimea sau vu bat tau chien ukraine hinh 1

Ảnh: AirForce Technology

Fox News ngày 10/12 công bố các bức ảnh vệ tinh do Công ty Image Sat International (ISI) của Israel chụp ngày 8/12 cho thấy ba máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76 của không quân Nga đang hiện diện ở căn cứ không quân Dzhankoi trên bán đảo Crimea. Đây cũng chính là địa điểm ISI phát hiện quân đội Nga bố trí trận địa tên lửa phòng không S-400 thứ tư tại Crimea vào tuần trước.

Các nguồn tin ở Nga cho biết 4 chiếc Il-76 cất cánh từ sân bay Anapa ở Novorossiysk để đến Crimea vào ngày 6/12. Một trong 4 máy bay trở lại Anapa vào ngày 8/12, còn 3 chiếc kia vẫn ở lại. Il-76 thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa quá khổ hoặc lượng lớn binh sĩ của lực lượng đổ bộ đường không Nga (VDV), nên việc ba vận tải cơ này cùng xuất hiện ở Crimea làm dấy lên đồn đoán về việc Nga tăng cường lực lượng tại bán đảo này.

Tạp chí Time vinh danh nhà báo Jamal Khashoggi

Chú thích ảnh
Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm 2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tạp chí uy tín Time của Mỹ ngày 11/12 đã vinh danh nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi cùng một số nhà báo của các nước khác là Nhân vật của năm 2018. Bên cạnh ông Khashoggi, tạp chí này còn vinh danh một số nhà báo khác như các nhân viên của tờ Công báo Capital ở Annapolis, Maryland (Mỹ), trong đó có 5 người bị sát hại trong vụ nổ súng hồi tháng 6 vừa qua.

Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 20/10, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu.

Tổng thống Pháp tiếp tục nhượng bộ sau biểu tình bạo lực ở Paris

Phong trào Áo phản quang vàng tiếp tục kêu gọi xuống đường vào ngày 15.12 /// Reuters
Phong trào Áo phản quang vàng tiếp tục kêu gọi xuống đường vào ngày 15/12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tuyên bố sẽ tăng lương cho nhóm lao động nghèo nhất và cắt giảm thuế cho những người hưởng trợ cấp, thêm một nhượng bộ nhằm hạ nhiêt cuộc biểu tình trong mấy tuần qua. Cụ thể, trong bài phát biểu trước toàn dân vào tối 10.12, ông Macron tuyên bố những người lãnh lương tối thiểu sẽ được tăng lương thêm 100 euro (hơn 2,6 triệu đồng)/tháng trong năm 2019, theo Reuters. Ngoài ra, những người hưởng trợ cấp mà thu nhập ít hơn 2.000 euro/tháng sẽ không bị tăng thuế an sinh xã hội. Những nhượng bộ này có thể gây tổn thất cho chính phủ Pháp từ 8-10 tỉ euro.

Tuy nhiên, Tổng thống Macron từ chối khôi phục thuế đánh vào những người có tài sản từ 1,3 triệu euro trở lên (gọi tắt là ISF). ISF bị Tổng thống Macron bãi bỏ từ tháng 1.2018 và thay bằng IFI - thuế đánh vào những người có bất động sản từ 1,3 triệu euro trở lên. Ngoài ra, Tổng thống Macron khẳng định không từ bỏ chương trình cải cách của mình mà sẽ tiếp tục cải cách chế độ hưởng trợ cấp, quyền lợi thất nghiệp và chi tiêu công.

Đài Loan tăng cường cấm thiết bị mạng của Huawei

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Huawei tại Berlin, Đức hồi tháng 9/2015. Ảnh: Reuters.

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Huawei tại Berlin, Đức hồi tháng 9/2015. Ảnh: Reuters

Chính quyền Đài Loan đang tăng cường lệnh cấm 5 năm đối với các thiết bị mạng của tập đoàn viễn thông Huawei và ZTE do lo ngại về bảo mật. Giới chức khẳng định biện pháp này phát huy hiệu quả và không ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực thông tin liên lạc.

Các nhà lập pháp Đài Loan kêu gọi mở rộng lệnh cấm Huawei đối với lĩnh vực tài chính, trong khi tập đoàn được cho là đang tìm cách cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số tại hòn đảo này. Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Wellington Koo cho biết chính quyền sẽ xem xét tính hợp pháp của lệnh cấm.

Thái Lan công bố thời điểm chính thức tổng tuyển cử

thai lan cong bo thoi diem chinh thuc tong tuyen cu hinh 1

Ủy ban Bầu cử Thái Lan thông báo nước này sẽ tổ chức Tổng tuyển cử vào ngày 24/2/2019. Ảnh: Benar News

Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 11/12 thông báo nước này sẽ tổ chức Tổng tuyển cử vốn bị trì hoãn từ lâu vào ngày 24/2/2019. Thông báo được đưa ra sau khi chính phủ Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị được áp đặt sau khi chính quyền quân sự Thái Lan lên nắm quyền năm 2014, vì cho rằng, lệnh cấm là cần thiết để khôi phục luật pháp và trật tự sau nhiều tháng biểu tình kéo dài.

Khi lệnh cấm hoạt động chính trị được dỡ bỏ, các chính đảng được phép tổ chức một số hoạt động nhất định, ví dụ như triệu tập các cuộc họp để bầu lãnh đạo, kết nạp thành viên mới, sửa đổi các quy định của đảng và bắt đầu tiến trình lựa chọn các ứng cử viên bầu cử. Tuy nhiên, việc tiến hành chiến dịch vận động tranh cử thực sự vẫn chưa được xem là hợp pháp.

Chính phủ Yemen muốn nắm quyền kiểm soát thành phố cảng Hodeidah

Binh sỹ thuộc các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen gác tại khu vực Hodeidah ngày 15/11/2018. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sỹ thuộc các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen gác tại khu vực Hodeidah ngày 15/11/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 10/12, Ngoại trưởng Yemen Khalid al Yamani cho biết chính phủ nước này sẵn sàng chấp nhận một vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại thành phố cảng Hodeidah do phiến quân Houthi kiểm soát, song cho rằng đây không phải là sự hiện diện lâu dài. Ngoại trưởng Yamani cho rằng thành phố cảng Hodeidah cần nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ vì vấn đề chủ quyền, đồng thời bác bỏ tuyên bố trước đó của lực lượng Houthi muốn đưa Hodeidah trở thành một “khu vực trung lập".

Tuy nhiên, Chính phủ Yemen sẵn sàng chấp nhận Liên hợp quốc triển khai các đơn vị giám sát tại thành phố cảng này. Bên cạnh đó, Chính phủ Yemen cũng chấp nhận chuyển nguồn thu từ cảng này tới Ngân hàng Trung ương tại Hodeidah thay vì chuyển tới Aden, trụ sở tạm thời của chính quyền Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi.

Tổng thống Mỹ phê chuẩn chiến lược chống khủng bố sử dụng vũ khí hủy diệt

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Chattanooga, Tennessee ngày 4/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn Chiến lược Quốc gia chống chủ nghĩa khủng bố sử dụng Vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), trong nỗ lực nhằm ngăn chặn âm mưu của các nhóm cực đoan sử dụng WMD nhằm vào nước Mỹ. Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, chiến lược mới này đánh dấu "bước đi quyết đoán" của Tổng thống Trump nhằm đối phó với mối đe dọa từ WMD do những kẻ khủng bố gây ra nhằm vào Mỹ, bằng cách nêu bật "sự cấp bách của việc đưa các loại vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân ra khỏi tầm tay của những đối tượng nguy hiểm nhất thế giới".

Tuyên bố nêu rõ, chiến lược này "là văn kiện toàn diện, công khai chưa từng có của Chính phủ Mỹ nhằm chống chủ nghĩa khủng bố sử dụng WMD". Ngoài ra, Mỹ sẽ "dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu nhằm phong tỏa mọi cách tiếp cận của các phần tử khủng bố đối với WMD và các nguyên vật liệu liên quan", gây sức ép liên tục đối với các nhóm khủng bố vốn luôn tìm cách thu thập và sử dụng các loại vũ khí này, đồng thời củng cố sự phòng vệ trước các mối đe dọa từ WMD ở cả trong và ngoài nước.

Đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan

Lực lượng an ninh gác tại hiện trường một vụ tấn công. Ảnh: THX/TTXVN
Lực lượng an ninh gác tại hiện trường một vụ tấn công. Ảnh: THX/TTXVN

Một vụ tấn công nhằm vào các nhân viên thuộc cơ quan tình báo quốc gia Afghanistan đã xảy ra ngày 11/12 ngay bên ngoài thủ đô Kabul khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và sáu người khác bị thương trong. Một quan chức an ninh cấp cao Afghanistan thông báo đây là một vụ tấn công liều chết nhằm vào một nhóm nhân viên thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia Afghanistan (NDS), nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan cũng xác nhận vụ đánh bom xe liều chết xảy ra lúc 9 giờ 20 sáng (theo giờ địa phương) nhằm vào đoàn xe của lực lượng an ninh Afghanistan tại quận Paghman. Vụ nổ đã tạo ra một cột khói xám bao trùm hiện trường. Hiện chưa có tổ chức nào nhận tiến hành vụ việc.

Hàn Quốc: Giám đốc KORAIL từ chức sau loạt vụ tai nạn đường sắt

Hiện trường vụ tàu cao tốc KTX bị chệch khỏi đường ray tại Gangneung, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 237km về phía đông, ngày 8/12/2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Hiện trường vụ tàu cao tốc KTX bị chệch khỏi đường ray tại Gangneung, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 237km về phía đông, ngày 8/12/2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Giám đốc điều hành Tổng Công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) Oh Young-shik ngày 11/12 đã xin từ chức để chịu trách nhiệm về một loạt tai nạn đường sắt xảy ra gần đây. Giám đốc Oh Young-shik xin lỗi vì đã không thể giữ đúng cam kết bảo đảm an toàn cho người dân. Ông tự thấy bản thân mình phải chịu mọi trách nhiệm về những tai nạn đã xảy ra, đồng thời hy vọng tai nạn lần này sẽ là cơ hội để ngành đường sắt cải thiện những vấn đề căn bản.

Hiện Ủy ban điều tra nguyên nhân sự cố tàu cao tốc KTX bị chệch đường ray ngày 8/12 đang khẩn trương tiến hành cuộc điều tra. Nhóm điều tra để ngỏ mọi khả năng về nguyên nhân, cả lỗi thiết kế và vấn đề bảo dưỡng tàu. Ủy ban điều tra khuyến nghị KORAIL và Tổng công ty mạng lưới đường sắt Hàn Quốc tiến hành kiểm tra an toàn đối với toàn bộ các đoạn chuyển làn trên tuyến đường sắt cao tốc đi Gangneung.

Tin mới