Mỹ sẵn sàng trừng phạt thêm nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư Brunson

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua cho biết, Mỹ sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu mục sư người Mỹ Andrew Brunson không được thả tự do, Mỹ có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu tại một cuộc gặp các thành viên Nội các, ông Mnuchin khẳng định: “Mỹ đã làm rất rõ ràng với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ về việc thả mục sư Brunson. Chúng tôi đã áp đặt trừng phạt đối với một số thành viên Nội các của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ việc. Mỹ cũng sẵn sàng lên kế hoạch để tiếp tục trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư này sớm”.

Mỹ sẵn sàng trừng phạt thêm nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư Brunson ảnh 1
Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng. Ảnh: AP

Vòng xoáy căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ leo thang liên quan vụ mục sư người Mỹ bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho là khủng bố. Tổng thống Mỹ Doanld Trump đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng nếu không thả mục sư này.

Ngay sau đó, Mỹ cũng quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Bước đi mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng Lira càng thêm mất giá mạnh.

Trong một tuyên bố khẳng định lập trường của mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn có những vấn đề với Mỹ. Hai nước đồng minh trong NATO có thể dễ dàng vượt qua bất đồng, nhưng không phải với cách tiếp cận hiện nay của Mỹ.

Tin mới