Mỹ sát cánh kẻ thù hòng lật đổ Tổng thống Syria

(Baonghean.vn) - Washington đã sát cánh với kẻ thù không đội trời chung của mình, nhóm khủng bố quốc tế al-Qaeda, để theo đuổi tham vọng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đây là phát biểu của cựu Đại sứ Anh tại Syria, ông Peter Ford trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RT.

Mỹ hợp tác với al-Qaeda lật đổ Tổng thống Assad. Ảnh: Reuters.
Mỹ hợp tác với al-Qaeda lật đổ Tổng thống Assad. Ảnh: Reuters.

Theo ông Peter Ford, Mỹ đang “sát cánh hiệu qủa với một nhánh của lực lượng khủng bố al-Qaeda” tại Syria. Chúng ta chỉ có thể hy vọng đây là sự lầm lạc tạm thời và họ sẽ sớm lấy lại sự tỉnh táo”.

Ông Ford muốn đề cập tới mặt trận al-Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Syria. Liên hợp quốc cùng Nga và Mỹ coi nhóm này là một tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington lại yêu cầu Moskva dừng các cuộc không kích vào mặt trận al-Nusra nếu các phiến quân nổi dậy mà Mỹ coi là lực lượng ôn hòa có mặt ở cùng khu vực đó.

Theo cựu Đại sứ Anh tại Syria, yêu cầu trên hoàn toàn vô lý, thậm chí “kỳ cục”. Tuy nhiên, sẽ không hề ngạc nhiên nếu đề cập tới “sự ám ảnh” của Washington trong việc lật đổ Tổng thống Syria Assad.

Chiến lược của Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria lâu nay kiên định với lập trường Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực. Các nhà phân tích cho rằng sự ra đi của ông Assad nhiều khả năng tạo ra khoảng trống quyền lực, từ đó các nhóm khủng bố lợi dụng để bành trướng sức mạnh. Sau cùng, các tay súng al-Nusra và các nhóm phiến quân khác, bao gồm cả Ahrar al-Sham, đang cố gắng thành lập một nhà nước Hồi giáo tại đất nước đã từng có thời gian yên bình.

Nga từ lâu đã muốn liệt nhóm khủng bố Ahrar al-Sham và Jaysh al-Islam vào danh sách các nhóm khủng bố do Liên hợp quốc đề xướng. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị phía Mỹ ngăn lại, bất chấp việc các nhóm này thường xuyên tiến hành các vụ tấn công nhằm vào dân thường.

Thêm nữa, Moskva đã yêu cầu Washington thuyết phục các nhóm ôn hòa do Mỹ ủng hộ tại Syria rời khỏi các khu vực mà mặt trận al-Nusra hoạt động. Ông Ford đánh giá yêu cầu này của Nga là chính đáng, song đến nay vẫn chưa được phía Mỹ chấp thuận.

Lan Hạ

(Theo Sputniknews) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới